Bấm vào hình để xem kích thước thật

Rối loạn tự kỷ ở trẻ.

Ngày đăng:  14/05/2010

 
Lượt xem: 9068

Câu hỏi:

 Xin chào bác sĩ, Con trai tôi hiện nay được 4 tuổi, bé mới bắt đầu tập nói, nhưng không hiểu nhiều về ngôn nữ.Theo các chuyên gia tâm lý ở Mỹ sau khi kiểm tra cháu lúc 3 tuổi, thì họ nói cháu có hội chứng autism. Đã theo học lớp đặc biệt ở Mỹ được 1 na7m, cháu bắt đầu nói và gọi được ba, mẹ,chi5i5. Biết nói khi cần ăn và gọi tên đồ vật, biết dọn dẹp đồ chơi và làm một số việc khi được yêu cầu…. Chỉ có điều bé rất ít contact by eyes with everybody and repeat word by word without understanding. According to his teacher, my son is so smart, and he doesn't believe that my son has autism. Vì đọc báo và thấy bệnh viện có giúp chữa những bé bị bệnh giống con tôi. Xin cho tôi hỏi có thể đăng ký được không? Vì tôi đang sống tại Mỹ. Nếu có thể tôi sẽ thu xếp về Việt Nam để chữa cho cháu. Please let me know How much do I have to pay? Thanks

Trả lời:


Rối loạn Tự kỷ (Autistic Disorder) là một dạng rối loạn phát triển lan tỏa nằm trong rối loạn phổ Tự kỷ (Autism Spectrum Disoreder). Đây là rối loạn mãn tính, không thể điều trị hoàn toàn bằng các phương pháp hiện nay. Trẻ có rối loạn Tự kỷ thường thiếu hoặc hạn chế các kỹ năng trong tương tác xã hội, giao tiếp và có những bất thường về hành vi (hành vi mang tính chất định hình, lặp đi lặp lại, rập khuôn, nghi thức). Tuy nhiên, có nhiều mức độ khác nhau, không có 2 trẻ Tự kỷ nào có cùng chung những biểu hiện giống nhau.

 

Những triệu chứng của rối loạn Tự kỷ thường xuất hiện trước lúc 3 tuổi và được chẩn đoán sau khi đã loại trừ các bệnh lý khác có liên quan. Trẻ cần phải được đánh giá của các nhà chuyên môn để biết những biểu hiện của trẻ có phải rối loạn hay không.

 

Hiện tại có rất nhiều phương pháp hổ trợ cho việc điều trị Tự kỷ như can thiệp giáo dục (phương pháp ABA, TEACCH, PECS,…), can thiệp thuốc, v.v. nhưng không có một phương pháp nào điều trị hoàn toàn cho trẻ có rối loạn Tự kỷ. Trẻ bị Tự kỷ cần được đánh giá và can thiệp tùy theo khả năng của trẻ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình can thiệp điều trị như yếu tố thời gian, môi trường, gia đình và khả năng của trẻ (70% trẻ Tự kỷ có kèm theo chậm phát triển trí tuệ).

 

Về con trai của chị, tôi không có nhiều thông tin để có thể khẳng định về bệnh trạng của cháu. Nhưng có thể thấy cháu có những tiến bộ sau khi được học lớp đặc biệt. Hiện nay tại khoa Tâm lý có chương trình can thiệp cho những trẻ nghi ngờ Tự kỷ, những trẻ có rối loạn Tự kỷ và một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, để trẻ có thể can thiệp tại khoa thì cha mẹ cần đưa trẻ đến để được đánh giá của nhà chuyên môn. Tùy vào khả năng của từng trẻ và phụ thuộc vào thời gian của các giáo dục viên tại khoa mỗi trẻ sẽ có thời gian can thiệp phù hợp (thường sẽ là 1 hoặc 2 hoặc 3 buổi/ tuần, mỗi buổi kéo dài 45 phút). Một lần trị liệu tại khoa hiện tại giá tiền bằng một lần thăm khám là 60000 đồng.

 

Nếu vẫn còn thắc mắc hay muốn hiểu rõ hơn về vấn đề gì. Chị cứ gởi câu hỏi cho chúng tôi. Chúng tôi cũng rất mong muốn được chia sẻ trực tiếp với chị về những vấn đề cụ thể của cháu tại khoa Tâm lý trẻ em Bệnh viện Nhi đồng 2, số 14 Lý Tự Trọng P Bến Nghé, Q.1. Điện thoại: 08.3 829 5723 (Nội bộ 8248) vào các ngày thứ 2- thứ 6 từ 7g30 – 16g và sáng thứ 7( từ 7g 30- 11g30).

Trả lời bởi: CNTL Trương Quốc Cường - Khoa Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác