Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm sao để trẻ nhanh biết nói?

Ngày đăng:  30/03/2011

 
Lượt xem: 23176

Câu hỏi:

     Con tôi 23 tháng tuổi chỉ nói được vài từ thôi, nhưng có thể nghe và làm theo động tác của mẹ. Lúc 10 tháng bé bị dính đầu lưỡi và đã cắt ở bệnh viện nhưng đến nay vẫn không nói được nhiều. Xin bác sĩ chỉ cách giúp bé nói được nhiều hơn.

(Hoàng Thị Yến Nhi, Hà Nội).

Trả lời:

 Chào chị

Trẻ 23 tháng nói được 2 từ và có thể nghe và làm theo mẹ là bình thường. Ngôn ngữ phát triển nhiều qua tiếp xúc, trẻ sẽ nghe nhận và bắt chước .  Trẻ nói tốt khi vui thích và yên tâm. Do đó cha mẹ cùng chơi đùa với trẻ hoặc trẻ cùng sinh hoạt với trẻ khác , trẻ sẽ có cơ hội học nhanh , hiểu biết và dạn dĩ, hãy nói với trẻ tất cà những gì liên quan đến xung quanh (mẹ cho bé ăn, mẹ hát cho bé , ba về, mẹ yêu con,…) và qua hình ảnh , âm thanh  như chó sủa , gà gáy , cái bàn màu đỏ, v.v…

Ngôn ngữ được hình thành qua một quá trình, đầu tiên là khà năng chú ý, trẻ sẽ bắt chước, chơi luân phiên, biết lựa chọn, biết chỉ ra điều thích và lắc đầu khi không thích, trẻ sẽ làm theo lệnh đơn giản và bắt chước nói.  Quá trình ngôn ngữ của bé sẽ hoàn thiện khi được sự khích lệ của những người xung quanh và được bổ sung qua ngôn ngữ cơ thể như khích lệ trẻ bằng mắt , bằng nụ cười …Cha mẹ nên đọc truyện , chơi với trẻ , múa hát cùng trẻ. Tuyệt đối không đem mâu thuẫn trong công việc và gia đình để bàn bạc và tranh cãi khi có mặt của trẻ, vì trẻ sẽ cảm nhận được sự bất an , từ đó có thể làm chậm đi quá trình học nói. Trẻ chưa nói được nhưng từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ cho đến khi biết nói trẻ đều có thể cảm nhận được âm thanh ngữ điệu của cha mẹ .  Trẻ sống gần mẹ và  trong không khí gia đình đầm ấm yêu thương sẽ biết nói nhiều và nhanh hơn trẻ khác.

Thân mến

Trả lời bởi: BSCK2 Nguyễn Thị Thanh-TK Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác