Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé sợ đi khám bác sĩ?

Ngày đăng:  20/02/2011

 
Lượt xem: 11380

Câu hỏi:

 

       Thưa bác sĩ, con tôi 3 tuổi nhưng tôi rất khổ sở mỗi khi cháu bệnh phải đưa đi khám bác sĩ tư hay đến bệnh viện khám bệnh. Vì chỉ cần thấy áo trắng bác sĩ là cháu khóc inh ỏi, giẫy đạp…tôi dụ cách nào cũng không được, có khi tôi giận quá nên đánh cháu và cháu càng sợ. Xin bác sĩ tư vấn giúp làm cách nào cho cháu bớt sợ hãi bác sĩ?

 Nguyenthunga12@yahoo.com.vn

Trả lời:

 

Trả lời:

 Chào chị

        Với trẻ lớn thì chứng sợ bác sĩ hay đi đến bệnh viện khám bệnh sẽ giảm dần vì ở đó bé được chơi với các bạn khác, có dịp chứng tỏ trò lí lắc của mình trước chúng bạn, tỏ ra ta đây rất can đãm và ngoan. Nhưng với trẻ 2-3 tuổi thì khác, trẻ sẽ khóc, vùng vẫy và không hợp tác với bác sĩ. Một số trẻ lớn hơn vẫn mắc chứng sợ đi khám bệnh như khi trẻ còn nhỏ.

 Một số nguyên nhân khiến bé sợ khám bệnh ( gặp bác sĩ )

1/ Sức khỏe kém: Sức khỏe và thái độ luôn gắn liền với nhau, khi bé không khỏe và khó chịu trong người thì bé trở nên cáu gắt, nhõng nhẽo và hung hăng.

2/ Sợ tiếp xúc người lạ: Mặc dù tính nết bé vui vẻ, dễ làm quen nhưng khi gặp người lạ, bé cũng thụ động và nhút nhát. Khi phải đi khám bệnh, bé thấy lo lắng và cũng phản ứng làm dữ với người lạ cũng như là bác sĩ.

3/ Kinh nghiệm thương đau: Bé còn nhớ mãi mũi kim chích đau đớn và bé cảm thấy bất an khi phải đi vào bệnh viện 1 lần nữa

4/ Ghét buồn chán: Trẻ nhỏ không thích chờ đợi, bé chưa tập được tính kiên nhẫn và không thích ngồi yên 1 chỗ. Hầu hết đi khám bệnh phải chờ đợi lâu nên càng ngồi chờ bé càng quậy.

 Phụ huynh giúp bé:

 1/ Chuẩn bị trước cho bé: Đây không hẳn là 1 giải pháp hiệu quả tuyệt đối nhưng khi phụ huynh có hẹn với bác sĩ thì cũng nên cho bé biết trước 1 ngày. Đừng nói dối bé là đi chơi với Mẹ rồi cuối cùng dẫn bé vào bệnh viện. Khi nói cho bé biết ngày mai phải đi khám bệnh thì phụ huynh dành 1 chút thời gian để bé đặt câu hỏi và giải thích trấn an cho bé hiểu.

 2/ Trả lời bé trung thực: Bé sẽ thấy yên tâm nếu phụ huynh diễn tả rằng bác sĩ rất hiền, sẽ làm cho bé mau hết bệnh, khi gặp bác sĩ thì mẹ luôn ở sát bên con…Nếu bé còn lo lắng vì sợ chích hay phải há cổ họng, đè lưỡi thì phụ huynh hãy trấn an bé “ nhanh lắm, chớp mắt là xong ngay” và khuyến khích bé mạnh dạn, không có gì phải sợ

     Khi phụ huynh dẫn bé đi khám bệnh mà tâm trạng rối bời, lo lắng, hoang mang thì bé cũng cảm nhận được và bé sẽ trở nên lo lắng sợ hãi hơn. Phụ huynh hãy cười với bé, tỏ ra thoải mái, điềm tĩnh. Như vậy bé sẽ dễ chịu và nghe lời hơn.

    Nếu bé cưỡng lại, ngọ nguậy và không ngồi yên cho bác sĩ khám thì phụ huynh không nên đánh mắng bé hay cưỡng ép bé ngồi yên. Hãy thương lượng và thuyết phục bé từ từ.

    Một cách để giảm sự căng thẳng, sợ hãi của bé khi đi khám bệnh là cho bé ôm theo 1 vật đồ chơi, búp bê mà bé thích. Khi bé khám bệnh xong hãy ôm hôn bé và nói với bé trìu mến rằng “ Ngoan lắm, mẹ rất vui và thương con”.  Như vậy, lần sau đi khám bệnh bé sẽ yên tâm và can đãm hơn để được mẹ hôn, khen ngợi.

 Chúc chị thành công

Trả lời bởi: KiềuThanh Hà - Chuyên viên tâm lý

[Trở về]

Các tin khác