Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trước mùa thi là bé bị đau bụng, mất ngủ

Ngày đăng:  14/01/2011

 
Lượt xem: 7384

Câu hỏi:

       Kính chào bác sỹ,tôi có con trai 9 tuổi học lớp 3, cháu là học sinh giỏi, ngoan và chữ rất đẹp những cháu rất nhút nhát. mỗi lần thi cháu rất lo lắng, ăn ngủ không yên và gần đây cứ đến ngày thi là cháu mất ngủ và đau bụng...mọi sinh hoạt, giao tiếp của cháu vẫn bình thường, chỉ cái là rất nhát, thụ động.xin cho biết cháu có cần điều trị không và xin cho lời khuyên trong trường hợp này, xin chân thành cảm ơn.

xuyenthanh@yahoo.com

Trả lời:

Mất ngủ, lo lắng, hồi hộp, đau bụng trước mùa thi là biểu hiện của phản ứng stress. Nếu điều này được lập đi lập lại sẽ trở thành nỗi ám ảnh và bé sẽ cảm thấy mình “ vô dụng” thiếu tự tin. Khi bước vào mùa thi, bé thường bị stress và căng thẳng, lúc này dạ dày tiết ra nhiều dịch vị làm cho bé ăn kém, mất ngủ, cáu gắt, nhức đầu, đôi khi đau bụng, toát mồ hôi như trường hợp con của anh. Để giúp bé tránh căng thẳng và các triệu chứng trên, anh cần:

1. NÊN:

   - Thành lập một thời khóa biểu hợp lý ngay từ đầu năm: xen kẽ học tập và nghỉ ngơi giải trí.

   - Tạo một góc học tập yên tĩnh cho bé, tránh bị mất tập trung do các sinh hoạt khác đem lại.

   - Ăn uống đầy đủ chất nhưng tránh ăn quá nhiều, nhất là bữa tối.

   - Hướng dẫn cho bé học tập đúng phương pháp ngay từ đầu năm học để dễ nắm vững các bài giảng, như vậy sẽ tránh được tình trạng căng thẳng khi sửa soạn thi cử.

2. KHÔNG NÊN:

   - Ép bé ăn quá nhiều trong thời gian thi

   - Tạo nhiều áp lực cho bé bằng cách so sánh cháu với các bạn khác, đặt chỉ tiêu điểm số quá cao.

   - Để bé học quá khuya làm cho bé kém tập trung vào sáng hôm sau.

   - Không cắt bỏ hết các phương tiện giải trí trong thời gian thi của bé. Nên chủ động chọn lọc những chương trình nhẹ nhàng và ngắn gọn cho cháu như nghe nhạc, phim hoạt hình vui nhộn

   Tóm lại:

   - Không nên ép bé học tập theo khuôn, đặt tiêu chuẩn quá cao cho bé. Chỉ nên động viên, tạo điều kiện giúp bé tự tin, nếu bé chủ động thì stress và căng thẳng sẽ giảm đi nhiều.

   - Bé chỉ có những triệu chứng đau bụng, mất ngủ trong những kỳ thi hay kiểm tra, do đó phải nghĩ đến nguyên nhân tâm lý trước tiên (do quá căng thẳng). Anh thử áp dụng các gợi ý trên xem có đem lại hiệu quả không. Các bệnh do tâm lý phải được chữa bằng các biện pháp tâm lý.

   - Nếu anh đã áp dụng tất cả các gợi ý trên mà bé vẫn còn đau bụng và mất ngủ thì anh nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra xem có những bệnh thực thể nào khác không – chẳng hạn như loét dạ dày tá tràng.

   Mong anh bình tĩnh, đừng quá lo lắng và luôn là người giảm stress cho bé.

Trả lời bởi: CNTL.Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác