Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đánh thức lúc ngủ say có ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ ?

Ngày đăng:  07/10/2010

 
Lượt xem: 10108

Câu hỏi:

       Con tôi 13 tuổi cháu thường bị mất ngũ vào đầu giờ  thường là 1 hoặc 2 giờ khuya cháu mới ngủ được , nhung đến khi ngủ được cháu ngủ rất say  nếu không đánh thức có thể đến 9 hoặc 10 giờ sáng cháu  mới thức giất  nhưng vì cháu năm nay đã lớp 8 nên tôi thương đánh thức cháu lúc 6 giờ sáng - tôi lo lắn nếu cháu tiếp tục như thế thời gian dài có ảnh hưởng đến gì đến thần kinh cháu không ?  còn vấn đề nửa cháu đả lớn chừng ấy mà cháu vẩn thường cắn móng  ( cả tay lẩn chân )  4 năm nay cháu thường như thế  mong bác sĩ cho tôi lời tư vấn tốt nhất -  có thể đến bệnh viện nào khám cho bé khám cho bé  không ?  Hoặc có cần bác sĩ tư vấn tâm lí cho bé không ?  Cảm ơn  rất nhiều ! gần đây tôi có goị điện xin tư vấn ở bệnh viện nhi đồng  2  bác sĩ ơi tôi cần  làm thế naò ?

Người hỏi: Ngô Minh Châu

Trả lời:

         Trẻ 13 tuổi ngủ từ 1 giờ sáng đến 10 giờ, nếu chỉ tính tổng thời gian ngủ ban đêm như vậy là đủ giấc (không bị mất ngủ). Vấn đề chính ở đây là trẻ có rối loạn nhịp sinh học của giấc ngủ. Điều này thường xảy ra với những trẻ có những sinh hoạt và ăn uống  hằng ngày không đều độ (ví dụ: ít vận động cơ thể, xem tivi, chơi game quá nhiều, chế độ ăn uống, áp lực học tập, nghỉ ngơi giải trí không phù hợp...) . Để khắc phục vấn đề này, trước tiên chúng ta phải cải thiện các vấn đề ăn uống, giảm tải áp lực học tập, sinh hoạt hằng ngày một cách đều đặn và hợp lý. Sau đó, chúng ta nên thay đổi dần dần nhịp sinh học của trẻ cho phù hợp.

         Những vấn đề trên không mang tính chất bệnh lý, tuy nhiên ngủ muộn cũng có thể là triệu chứng của rối loạn lo âu trầm cảm. Trong trường hợp này chúng ta thấy trẻ ngủ không đủ giấc và cảm thấy mệt mỏi, lo âu và những rối loạn khác kèm theo.

         Trẻ hay cắn móng tay. Đây cũng là 1 thói quen xấu được hình thành trong quá trình phát triển của trẻ. Nhưng cũng có thể là biểu hiện lo âu căng thẳng ở trẻ.

         Tốt nhất phụ huynh nên cho trẻ đến khám tại Khoa tâm lý ở Bv nhi đồng 1 và 2. Tại đây các Bs sẽ có những chẩn đoán chính xác hơn để can thiệp kịp thời cho bé

Thân mến

 

Trả lời bởi: BS. Đặng Ngọc Thạch - Khoa Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác