Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mật ong và ho ở trẻ em

Ngày đăng:  17/08/2010

 
Lượt xem: 23617

Một nghiên cứu ngẫu nhiên mù đôi so sánh hiệu quả của dextromethorphan và mật ong so với không điều trị trong việc làm giảm triệu chứng ho về đêm ở trẻ em nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ I.M.Paul và cộng sự tại trung tâm thực hành nhi khoa - Pennsylvania State University, Hershey, PA, USA.

Nghiên cứu gồm 108 trẻ em từ 2 – 18 tuổi (tuổi trung bình: 5; trong đó 53% trẻgái) với triệu chứng ho do nhiễm trùng đường hô hấp trên (có chảy mũi và ho ≤ 7 ngày) và cha mẹ của những trẻ này đạt ≥3 điểm khi trả lời bảng câu hỏi 7 điểm Likert scale (bảng câu hỏi đánh giá mức độ ho và hậu quả gây khó ngủ của ho). Tiêu chuẩn loại trừ bao gồm: các dấu hiệu và triệu chứng hen suyễn, viêm phổi, viêm thanh khí phế quản, viêm mũi, viêm mũi dị ứng, bệnh phổi mãn tính, đang sử dụng các thuốc ức chế chọn lọc serotonin, có sử dụng dextromethorphan hydrobromide trong vòng 6 giờ trước khi ngủ vào ngày được sàng lọc vào nghiên cứu hoặc trước ngày vào nghiên cứu 1 ngày.

Các trẻ này được dùng ngẫu nhiên mật ong (n = 35) và dextromethorphan có mùi mật ong (n = 33) hoặc không điều trị (n = 37). Liều dextromethorphan cho trẻ từ 2-5 tuổi là 8,5 mg; 6-11 tuổi là 17mg; 12-18 tuổi là 34mg.

Tiêu chí đánh giá chủ yếu là tần số ho. Các tiêu chí khác bao gồm: mức độ nặng của ho, sự ảnh hưởng của ho lên sinh hoạt, sự ảnh hưởng của ho lên giấc ngủ của trẻ và cha mẹ trẻ, và sự kết hợp cả 5 tiêu chí.

Theo dõi đánh giá 1 ngày sau đó. Tỷ lệ bệnh nhân được theo dõi là 81%.

Kết quả chính: Trẻ em ở nhóm dùng mật ong cải thiện triệu chứng ho và các tiêu chí đánh giá khác tốt hơn ở nhóm không điều trị. Trong khi đó, nhóm dùng dextromethorphan không khác về các tiêu chí đánh giá so với nhóm không điều trị.

Ho bảo vệ cơ thể khỏi những vật thể xâm lấn nhỏ nhưng đôi khi có thể gây phiền toái lớn. Thị trường thuốc ho cho trẻ em rất lớn. Nghiên cứu của Dr Paul và cộng sự cho thấy dextromethophan – thuốc thường hay dùng cho ho về đêm ở trẻ em có nhiễm trùng đường hô hấp trên ở Mỹ - không có hiệu quả, trong khi đó mật ong có tác dụng tốt hơn. FDA đề nghị là những thuốc cảm và ho OTC không nên sử dụng cho trẻ em nhỏ hơn 2 tuổi; những qui định cho trẻ lớn hơn đang được xem xét. Theo Cochrane Review, không có bằng chứng nào cho thấy việc sự dụng các thuốc này là có lợi. Có lẽ dextromethophan nên được rút khỏi thị trường.

Vậy chúng ta có nên sử dụng mật ong để làm giảm ho? Vâng, nhưng nên nhớ rằng: 1. ho đôi lúc rất quan trọng vì nó đẩy những mảnh vụn nhỏ ra khỏi cơ thể, 2. sử dụng thường xuyên mật ong có thể gây sâu răng ở trẻ em, 3. mật ong không nên dùng cho trẻ em nhỏ hơn 1 tuổi vì nguy cơ ngộ độc. Tác dụng có hại này phải đặc biệt lưu ý. Tóm lại, nên hạn chế dùng các thuốc ho, nên dùng mật ong trong thời gian ngắn, do dùng mật ong thời gian dài tăng nguy cơ gây sâu răng.

Đăng bởi: DS. Đoàn Vân Tuyền Nguồn BMJ Journal.

[Trở về]

Các tin khác