Bấm vào hình để xem kích thước thật

Biến cố bất lợi nghiêm trọng ở trẻ em do vô tình uống nhầm các thuốc nhỏ mắt, xịt mũi không kê đơn

Ngày đăng:  19/07/2013

 
Lượt xem: 24832

   Tháng 10/2012, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo cán bộ Y tế và cộng đồng về việc xảy ra các biến cố bất lợi nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng do trẻ em vô tình uống nhầm các thuốc nhỏ mắt hoặc các thuốc xịt mũi không kê đơn (OTC). Hoạt chất của các thuốc nhỏ mắt, xịt mũi OTC được ghi nhận trong những trường hợp này bao gồm tetrahydrozolin, oxymetazolin và naphazolin.

   Các biến cố bất lợi nghiêm trọng do uống nhầm thuốc trên đều xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy không có trường hợp nào tử vong nhưng các ca xảy ra đều nghiêm trọng, buộc bệnh nhi phải nhập viện do các triệu chứng buồn nôn, nôn, ngủ lịm, nhịp tim nhanh, giảm hô hấp, nhịp tim chậm, hạ huyết áp, tăng huyết áp, giảm vận động, ngủ lơ mơ, giãn đồng tử, ngẩn ngơ, giảm thân nhiệt, nhỏ nước dãi, hôn mê. Chỉ cần trẻ uống vào một lượng rất nhỏ (1-2ml)  đã có thể dẫn đến các biến cố nghiêm trọng. Hầu hết các thuốc nhỏ mắt làm giảm triệu chứng đỏ mắt và các thuốc nhỏ mũi/ giảm triệu chứng đỏ mắt và các thuốc nhỏ mũi/ xịt mũi làm giảm sung huyết, ngạt mũi với nhiều biệt dược khác nhau hiện đều không được đóng gói an toàn cho trẻ em.

   FDA đã khuyến cáo người tiêu dung luôn luôn phải để các thuốc nhỏ mắt, xịt mũi này ở xa tầm tay của trẻ em. Trong trường hợp trẻ vô tình uống nhầm các thuốc này, cần liên lạc ngay với trung tâm chống độc gần nhất để cấp cứu cho trẻ.

                                    Trích Bản tin "Cảnh giác dược" - Số 1 - 2013

Đăng bởi: BS.CK2.Trịnh Hữu Tùng

[Trở về]

Các tin khác