Bấm vào hình để xem kích thước thật

Theo FDA - Thuốc ức chế bơm PROTON có thể làm tăng nguy cơ gãy xương

Ngày đăng:  02/08/2010

 
Lượt xem: 12105

quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo các bác sĩ nên cẩn thận khi sử dụng thuốc ức chế bơm proton vì có nhiều chứng cứ cho thấy nếu dùng nhóm thuốc này trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ gãy xương háng, xương cổ tay và xương sống. Nhóm thuốc này bao gồm esomeprazol, omeprazol, lansoprazol, Pantoprazol... 

Nhóm thuốc ức chế bơm proton được chỉ định cho các bệnh như trào ngược dạ dày, lóet dạ dày và ruột non, viêm ống thực quản.

FDA dựa trên 7 nghiên cứu dịch tể học đã được công bố, kết quả các nghiên cứu cho biết bệnh nhân dùng thuốc ức chế bơm proton từ 1 đến 12 năm, tăng nguy cơ bị  gãy xương háng, xương cố tay và xương sống. Vì đây không phải là nghiên cứu lâm sàng  nên chưa đem lại những kết quả thuyết phục. Những nghiên cứu này không có thông tin về những yếu tố nguy cơ như gia đình có người bị bệnh rỗng xương, lịch sử hút thuốc và uống rượu, có thể ảnh hưởng lên mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc ức chế bơm proton và gãy xương. Ngòai ra, 3 nghiên cứu dịch tể không cho thấy sự liên quan chắc chắn giữa dùng thuốc ức chế bơm proton lâu ngày và tỷ lệ khóang chất xương. Người ta vẫn chưa rõ cơ chế tác dụng của nguy cơ này.

Do đó, FDA chưa rõ là thuốc ức chế bơm proton có thật đã tăng cao nguy cơ gãy xương hay  không. FDA đang xem lại những nghiên cứu dùng biphosphonate, trong đó có nhiều người dùng thuốc ức chế bơm proton, để làm sáng tỏ việc này. Bên cạnh đó, FDA yêu cầu nhà sản xuất thực hiện các nghiên cứu sâu về nguy cơ gãy xương.

Tóm lại, theo dữ liệu có sẵn và kết quả từ nhiều nghiên cứu dịch tễ, chúng tôi cho rằng những bệnh nhân sử dụng thuốc ức chế bơm proton có khả năng tăng nguy cơ gãy xương háng, xương cố tay và xương sống. Dữ liệu cho thấy nguy cơ tăng tùy thuộc vào liều sử dụng, thời gian sử dụng hoặc cả hai. Hiện nay, bác sĩ không thấy được tầm quan trọng của nguy cơ khi sử dụng thuốc. FDA khuyên các chuyên gia y tế nên cân nhắc nên sử dụng liều cao hay thấp, ngắn hạn hay dài hạn để điều trị cho bệnh nhân.

Nguồn: http://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/PostmarketDrugSafetyInformationforPatientsandProviders/ucm213206.htm

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác