Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội Thảo Ngoại Nhi - Sơ Sinh Bệnh Viện Nhi Đồng 2 - Đã Diễn Ra Thành Công Tốt Đẹp

Ngày đăng:  21/06/2024

 
Lượt xem: 541

Ngày 21/6/2024, Khoa Sơ sinh, Khoa Ngoại Tổng hợp và khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM phối hợp tổ chức lần đầu tiên chương trình hội thảo khoa học Ngoại Nhi Sơ Sinh với chủ đề “Cập nhật trong điều trị và chăm sóc mở ruột ra da ở trẻ sơ sinh”. Đây là chủ đề rất được quan tâm từ các bác sĩ và điều dưỡng Ngoại khoa, Nội khoa do còn nhiều thử thách trong chăm sóc và điều trị sau khi phẫu thuật mở ruột ra da ở trẻ sơ sinh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hội thảo thu hút hơn 200 bác sĩ, điều dưỡng 3 miền đất nước đến tham dự, với nhiều chuyên khoa Sơ sinh, Ngoại Nhi, Tiêu hóa, Dinh dưỡng, Cấp cứu, Hồi sức, Giải phẫu bệnh,… từ các bệnh viện Nhi Trung Ương, Sản Nhi Đà Nẵng, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng Thành phố TP.HCM và các tỉnh thành đến tham dự với 6 bài báo cáo khoa học kết hợp chia sẻ nhiều vấn đề và nhiều ca lâm sàng rất thực tế.

 

 

TS.BS.Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều trị và chăm sóc mở ruột ra da ở trẻ sơ sinh. Phẫu thuật mở ruột ra da hay làm hậu môn tạm là phẫu thuật rất phổ biến cho nhiều bệnh lý ở trẻ sơ sinh như viêm ruột hoại tử, teo ruột non, bệnh Hirschsprung, tắc ruột phân su, thủng ruột nguyên phát,…Sau phẫu thuật, các bác sĩ nội khoa, bác sĩ ngoại khoa, các điều dưỡng chăm sóc và cả thân nhân- bệnh nhân bệnh nhân sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc chăm sóc chỗ mở ruột ra da, các vấn đề về dinh dưỡng tiêu hóa lẫn dinh dưỡng đường tĩnh mạch, các biến chứng ngắn hạn cũng như các biến chứng lâu dài, đặc biệt ở các trẻ có hội chứng ruột ngắn. Hiện nay, tỷ lệ thành công của phẫu thuật mở ruột ra da ngày càng cao dẫn đến việc chăm sóc và điều trị sau phẫu thuật ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng điều trị.

 

Trong buổi hội thảo, các báo cáo viên là các Bác sĩ và Điều dưỡng từ các khoa Sơ sinh, Ngoại khoa, Tiêu hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã trình bày những nội dung thú vị như:

 

 

- Chỉ định và các phương pháp phẫu thuật mở ruột ra ra ở trẻ sơ sinh (TS.BS.Vũ Trường Nhân, trưởng khoa Ngoại Tổng hợp);

 

 

- Các biến chứng sau phẫu thuật mở ruột ra da (TS.BS.Nguyễn Thị Kim Nhi, trưởng khoa Sơ sinh);

 

 

- Chăm sóc lỗ mở ruột ra da (CNĐD Nguyễn Thị Diệu Trường,  Điều dưỡng trưởng khoa Sơ sinh);

 

 

- Dinh dưỡng cho trẻ sau phẫu thuật mở ruột ra da (PGS.TS.BS.Bùi Quang Vinh, khoa Tiêu hóa);

 

 

 

- Thời điểm và các khó khăn trong quyết định đóng lỗ mở ruột ra da (BS.CKII.Vương Minh Chiều, khoa Ngoại Tổng hợp và BS.CKI.Vũ Hoài Phương, khoa Sơ sinh).

 

 

Chương trình nhằm cập nhật những kiến thức y khoa mới trên thế giới và tiếp cận sâu với thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Bên cạnh các báo cáo khoa học, hội thảo còn dành thời gian cho thảo luận, giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm giữa các diễn giả và quý đại biểu đến từ các Bệnh viện Nhi đồng, các bệnh viện Tuyến tỉnh có chăm sóc và điều trị các trẻ sau phẫu thuật mở ruột ra da và các chuyên gia giàu kinh nghiệm.

 

 

Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong những trung tâm Ngoại Nhi lớn của miền Nam. Hàng năm, bệnh viện tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp bệnh lý ngoại khoa ở trẻ Sơ sinh. Vì vậy, việc triển khai đào tạo nhân lực, cập nhật kiến thức thông qua các buổi hội thảo rất được chú trọng. Hội thảo lần này đã mang lại những thông tin hữu ích, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sau phẫu thuật mở ruột ra da cho trẻ sơ sinh nhằm cải thiện tỷ lệ tử vong, giúp các bé có được cuộc sống khỏe mạnh toàn diện.

 

 

Xem thêm hình ảnh tại đây:

https://www.facebook.com/bvnd2/posts/pfbid02yZW7FxcnwLGPj6oBbB6VuLkgqfkGQMFeBgiYQCJ9XfiX1Rf7pmHz1JXnbz8bqW8Wl

 

Đăng bởi: P. Công tác xã hội

[Trở về]

Các tin khác