Bấm vào hình để xem kích thước thật

THẬN Ứ NƯỚC DO HẸP KHÚC NỐI BỂ THẬN-NIỆU QUẢN: CÓ CẦN PHẪU THUẬT?

Ngày đăng:  22/03/2019

 
Lượt xem: 14197

Thận ứ nước ở trẻ nhỏ là một bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị kịp thời trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn suy thận. Vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về bệnh này là một trong những điều cần thiết mà bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe cho bé.

Thận ứ nước ở trẻ nhỏ

Hẹp khúc nối bể thận-niệu quản được định nghĩa như sự giảm lưu thông nước tiểu từ bể thận xuống niệu quản, gây dãn hệ thống thu thập và có khả năng gây ra suy giảm chức năng thận. Dị dạng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi ở trẻ em và gặp nhiều nhất trong ứ nước thận (hydronephrosis) ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây tình trạng ứ nước thận như: teo hẹp ở khúc nối bể thận-niệu quản, nếp gấp niệu quản, niệu quản cắm cao, mạch máu cực dưới, thận móng ngựa, niệu quản sau tĩnh mạch chủ, polyp niệu quản...

Triệu chứng thận ứ nước

Một số triệu chứng của bệnh thận ứ nước ở trẻ nhỏ:

  • Khóc khi đi tiểu và có biểu hiện đau
  • Đau ở vùng bụng dưới. Bé có thể khóc khi bạn nhẹ nhàng sờ nắn hoặc ấn vào vùng bụng dưới của bé
  • Đi tiểu thường xuyên hơn bình thường
  • Thường thấy buồn nôn hay nôn mửa
  • Sốt

Một trong số những tác dụng phụ thường gặp nhất của bệnh thận ứ nước ở trẻ nhỏ là nó có thể dẫn đến bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh này:

  • Đau lưng
  • Sốt
  • Nước tiểu đục
  • Đau khi đi tiểu, thể hiện qua việc bé khóc hoặc khó chịu

Chẩn đoán thận ứ nước ở trẻ nhỏ

Chẩn đoán trước khi sinh

Trong thời gian mang thai, thận ứ nước thường được chẩn đoán thông qua việc siêu âm thai kỳ. Nếu kích thước thận của bé hoặc nước ối có điều gì đó không đúng, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn kiểm tra sức khỏe thường xuyên hơn để theo dõi.

Chẩn đoán sau khi sinh

Bác sĩ có thể đề xuất một số xét nghiệm như: siêu âm thận (RUS), chụp cản quang hệ niệu bằng đường tĩnh mạch (IVU), chụp X-quang bàng quang-niệu đạo lúc đi tiểu (VCUG), khảo sát với đồng vị phóng xạ DTPA có sử dụng lợi tiểu lasix.

Biến chứng của bệnh thận ứ nước ở trẻ nhỏ

Nếu tình trạng thận ứ nước không được điều trị kịp thời hoặc không được chăm sóc đúng cách thì thận của bé có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Ngoài việc ngừng chức năng lọc máu, loại bỏ độc tố, bài tiết chất thải, điều hòa lượng hồng cầu, bệnh này còn có thể dẫn đến nhiễm trùng và suy thận vĩnh viễn.

Điều trị thận ứ nước ở trẻ sơ sinh

Phương pháp điều trị được sử dụng cho bé sẽ tùy thuộc vào giai đoạn và nguyên nhân gây ra bệnh. Một số phương pháp điều trị mà bác sĩ có thể chỉ định:

  • Theo dõi: Nếu bệnh chỉ ở mức độ nhẹ hoặc trung bình, bác sĩ sẽ theo dõi hệ thống thận của bé thường xuyên.
  • Phẫu thuật: Bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để điều trị thận ứ nước đối với những trường hợp nặng. Ngoài ra, một trong những phương pháp phẫu thuật điều trị thận ứ nước hiện nay là phương pháp phẫu thuật bằng kỹ thuật tạo hình bể thận-niệu quản qua nội soi sau hoặc xuyên phúc mạc.

Dưới sự chỉ đạo của của Ths.Bs Phạm Ngọc Thạch Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Ths.Bs Phan Tấn Đức Trưởng khoa Niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2, phẫu thuật tạo hình khúc nối bể thận-niệu quản qua nội soi hiện đang được triển khai tại khoa Niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2 và kết quả mang lại rất khả quan.

Thận ứ nước ở trẻ nhỏ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, để tránh bệnh trở nên nghiêm trọng, bạn nên đưa bé đi gặp bác sĩ ngay khi thấy bé có các dấu hiệu bất thường. Phần lớn các trường hợp bé bị thận ứ nước sẽ tự khỏi và bé chỉ làm phẫu thuật khi có sự chỉ định của bác sĩ. Quan trọng là bạn nên cho bé thực hiện đầy đủ các xét nghiệm mà bác sĩ yêu cầu và đưa bé đi khám sức khỏe thường xuyên.

theo: KHOA NIỆU BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 2

Đăng bởi: BS Nguyễn Hiền (phòng chỉ đạo tuyến)

[Trở về]

Các tin khác