Bấm vào hình để xem kích thước thật

CHỈ ĐỊNH RỬA TAY

Ngày đăng:  10/06/2009

 
Lượt xem: 10528

 

Ngày 6 tháng 5, tổ chức y tế thế giới đã phát hành ấn bản hướng dẫn vệ sinh tay trong chăm sóc sức khoẻ.

 

v      Rửa tay với nước và xà phòng khi thấy dơ, khi bị vấy bẩn do máu hoặc là các dịch tiết của cơ thể, hoặc là sau khi đi vệ sinh.

v      Rửa tay với nước và xà phòng khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh tạo thành dạng bào tử tiềm ẩn như Clostrodium difficile, nghi ngờ nhiều hoặc là đã được chứng minh.

v      Trong tất cả các tình huống lâm sàng khác, dùng dung dịch rửa tay có thành phần chủ yếu là alcohol như là phương tiện rửa tay khử khuẩn thường qui, nếu bàn tay không có thấy bị vấy bẩn. Hãy rửa tay với nước và xà phòng nếu dung dịch rửa tay nhanh không có sẵn.

v      Vệ sinh tay là cần thiết trước và sau tiếp xúc với bệnh nhân, trước khi tiếp xúc với các dụng cụ xâm lấn được dùng trong chăm sóc bệnh nhân, bất kể là có mang găng tay, sau khi tiếp xúc với dịch cơ thể hoặc là chất tiết, niêm mạc, da không còn nguyên vẹn, hoặc là những miếng băng che đậy vết thương ; nếu chuyển từ vùng nhiễm đến vùng khác trên cùng một bệnh nhân; sau khi tiếp xúc với mặt phẳng chết và những vật dụng liền kề ở xung quanh, và sau khi tháo găng.

v      Vệ sinh tay là cần thiết trước khi cầm nắm thuốc hoặc chuẩn bị thức ăn, sử dụng dung dịch rửa tay nhanh, hoặc rửa tay với nước và, hoặc xà phòng thường hoặc xà phòng khử khuẩn.

v      Xà phòng và dung dịch rửa tay nhanh thì không nên dùng chung với nhau.

 

KỸ THUẬT RỬA TAY

·         Chà xát lòng bàn tay có dung dịch rửa tay nhanh lên tất cả các bề mặt của tay cho đến khi khô.

·         Khi rửa tay, làm ướt tay cùng với nước và chế vào đủ lượng xà phòng để che phủ hết các bề mặt, rửa tay với nước và làm khô hoàn toàn bằng khăn dùng một lần. Bất cứ khi nào có thể, dùng nước sạch dưới vòi nước đang chảy. Tránh dùng nước ấm, nó có thể làm gia tăng nguy cơ làm viêm da.

·         Dùng khăn để khóa vòi nước, và không sử dụng lại khăn đó.

·           phòng nước, xà phòng cục, hoặc là xà phòng bột đều có thể được. Xà phòng cục thì nên là những thỏi nhỏ và được đặt ở trên giá mà nó có thể để cho ráo được.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (WHO Guidelines on Hand Hygiene in Healthcare)

[Trở về]

Các tin khác