Bấm vào hình để xem kích thước thật

BỆNH VIÊM MÀNG NÃO Ở TRẺ EM

Ngày đăng:  12/06/2009

 
Lượt xem: 7988

 

Viêm màng não là một tình trạng viêm của các mô bao quanh não. Đây là một bệnh cấp cứu nội khoa cần được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực tại bệnh viện để hạn chế tỉ lệ tử vong, giảm thiểu biến chứng và di chứng về sau cho trẻ.

Các bậc phụ huynh và những người nuôi dưỡng trẻ có một vai trò rất quan trọng trong việc theo dõi bệnh để quyết định đưa trẻ đi khám sớm.

 

TRIỆU CHỨNG NHẬN BIẾT :

<!--[if !supportLists]-->- Bệnh khởi đầu từ một bệnh cảnh nhiễm trùng hoặc nhiễm siêu vi thông thường như : Sốt, ho, sổ mũi, bỏ bú, ăn kém….Hoặc biểu hiện ồ ạt như : Sốt cao 39 - 40º C, lạnh run, vã mồ hôi, đờ đẫn….

- Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhủ nhi có dấu hiệu thóp phồng ( Thường dể phát hiện khi dùng tay sờ nhẹ lên thóp trước của trẻ).

<!--[if !supportLists]-->- Trẻ lớn thường than nhức đầu, đôi khi còn than đau lưng dọc theo cột sống và sợ ánh sáng.

<!--[if !supportLists]-->- Trẻ buồn nôn hoặc nôn vọt thành vòi.

<!--[if !supportLists]-->- Khoảng 40% có những cơn co giật toàn thân, thường xuất hiện trong những ngày đầu. Nếu co giật xãy ra trể sau 4-5 ngày hoặc co giật khu trú thì có thể nghĩ đến biến chứng thần kinh của bệnh .

- Trẻ dễ kích động, dễ gịât mình, khóc thét bất thường khó dỗ nín, mê sảng, rối loạn tri giác có thể dẫn đến hôn mê.

- Dấu hiệu cứng gáy (ở trẻ lớn): Đặt trẻ nằm ngửa không gối trên giường, người khám một tay giữ ngang ngực của trẻ, một tay nâng đầu trẻ lên nhẹ nhàng để gập cổ vào ngực, động tác này sẽ bị kháng lại do sự co cứng cơ ở gáy và gây đau.

PHÒNG NGỪA :

 Quan trọng hơn hết vẫn là phòng bệnh . Các tác nhân vi trùng gây bệnh hiện nay đều đã có thuốc chủng ngừa. Lịch chủng ngừa thường được thực hiện như sau :

<!--[if !supportLists]-->- Viêm màng não mủ do Haemophilus influenzae typ b được chích ngừa cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi

<!--[if !supportLists]-->- Viêm màng não do não cầu khuẩn nên chích ngừa cho trẻ trên 2 tuổi, tiêm nhắc lại sau 3 năm

<!--[if !supportLists]-->- Viêm màng não do phế cầu khuẩn nên chích ngừa cho trẻ trên 2 tuổi.

 

   Hãy đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay nếu nghi ngờ trẻ bị viêm màng não hay viêm não.

Đăng bởi: ĐDT. Phương Thảo - Khoa Hồi Sức

[Trở về]

Các tin khác