Bấm vào hình để xem kích thước thật

CHỮ VIẾT XẤU

Ngày đăng:  18/06/2009

 
Lượt xem: 7892

 

Có 1 câu chuyện xưa đùa rằng các bác sĩ vào trường để học làm thế nào để viết chữ xấu, và các điều dưỡng vào trường để học làm thế nào để đọc được chữ viết tay của các bác sĩ ! Có 1 sự thật trong câu chuyện đùa : sự phân tích của máy tính về chữ viết của nhân viên y tế cho thấy rằng chữ viết của bác sĩ thì tệ hơn chữ viết của điều dưỡng và nhân viên quản lý . Có lẽ là do bác sĩ luôn chịu áp lực về thời gian nên họ viết rất nhanh. Thói quen bắt đầu khi họ còn là sinh viên y khoa và ngày càng tệ hơn với thời gian.

 

Phân tích của máy tính chỉ ra rằng , nói chung, nhân viên y tế cẩn thận với những chữ số. Tuy nhiên, họ có khuynh hướng viết những ký tự chữ cái tệ . Khi những tên thuốc nhìn tương tự nhau, chữ viết xấu có thể cùng nghĩa với việc bệnh nhân bị nhầm thuốc.

Một cô gái trẻ gần như là chết khi cô ta được cho Methimazole thay vì Metolazone ( một thứ thì dùng cho cao huyết áp và thứ kia thì cho các vấn đề của tuyến giáp). Vào năm 1999, một bác sĩ tim mạch người Mỹ , Ramchandra Kolluru, đã viết một đơn thuốc xấu đến nỗi mà nhân viên quầy thuốc đã đưa nhầm thuốc cho bệnh nhân . Bệnh nhân đã chết và một quan toà đã phạt vị bác sĩ này 225.000 USD.

Gần đây, các nhà khảo sát  đã tiến hành nghiên cứu trên 50 ghi chú tiến trình của  bệnh nhân. Họ đã thấy rằng , có 16% các chữ viết không thể đọc được. Sự hiểu sai nghĩa của những từ này là nguyên nhân gây ra, có thể đồng nghĩa với việc một bệnh nhân được truyền nhầm máu, hoặc một bác sĩ  phẫu thuật cắt nhầm chi( tay ,chân). Những lỗi lầm chết người , đương nhiên, tạo ra những mẩu tin, nhưng mà những nghiên cứu chỉ ra rằng mỗi năm, hàng trăm ngàn lỗi đã được tạo ra trong các bệnh viện trên khắp thế giới, và nhiều trong số đó là do những chữ viết xấu hoặc là viết tắt mà không ai có thể hiểu được. Chữ viết xấu cũng có thể gây nên những sự trì hoãn mà những sự trì hoãn này thì đắt giá hoặc là lãng phí.

Có nhiều giải pháp kỹ thuật số cho vấn đề này, và mặc dù công nghệ kỹ thuật số không thể cải thiện chữ viết xấu , nhưng nó có thể cải thiện tình trạng này. Ví dụ , tại Charing Cross Hospital của Luân Đôn, bệnh nhân đeo những vòng mã vạch ( giống như trong các siêu thị) ở cổ tay hoặc mắt cổ chân. Nhân viên dùng những vòng mã vạch này cùng với cái máy tính cầm trong tay để có được những thông tin chính xác, rõ ràng và  dễ dàng.

Đăng bởi: CNĐD. Liên Kim (Nguồn Nursing book))

[Trở về]

Các tin khác