Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc người bệnh tại nhà (Phần 2)

Ngày đăng:  03/09/2009

 
Lượt xem: 6019

 

Thuốc giúp làm giảm triệu chứng của cúm:

Hãy hỏi lại bác sĩ  hoặc dược sĩ về cách dùng thuốc dúng và an toàn

Thuốc kháng virus có thể thỉnh thoảng giúp làm giảm triệu chứng của cúm, nhưng phải có toa của bác sĩ. Hầu hết mọi người không cần dùng những thuốc kháng virus này để hoàn toàn hết cúm. Tuy nhiên, những người có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng của cúm, hoặc là những người bị cúm nặng cần phải nhập viện, có thể có được lợi ích từ thuốc kháng virus.

 

Thuốc kháng virus thì được dùng cho bệnh nhân 1 tuổi và lớn hơn. Hãy hỏi bác sĩ của bạn liệu rằng bạn có cần dùng thuốc kháng virus không.

Nhiễm cúm cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, một số người cũng cần dùng kháng sinh. Nhiều bệnh nặng hoặc kéo dài mà dường như là đã khỏe, sau đó tình hình lại xấu đi thì có lẽ là có nhận định rằng người đó đã bị nhiễm khuẩn. Hãy làm việc với bác sĩ của bạn nếu bạn có những quan ngại này.

Cảnh báo: không dùng aspirin( acetylsalicylit acid) cho trẻ em và thiếu niên bị cúm, điều này có thể là nguyên nhân của một bệnh cảnh hiếm gặp, nhưng nguy hiểm , được gọi là hội chứng Reye.

Hãy kiểm tra thành phần trên nhãn của những thuốc cảm cúm không cần toa bác sĩ  để xem xem liệu chúng có chứa aspirin không.

Trẻ em < 5 tuổi và lớn hơn và thiếu niên bị cúm có thể dùng thuốc không có aspirin , như acetaminophen ( Tylenol) và ibuprofen ( Advil, Motrin, Nuprin) để làm giảm triệu chứng.

Trẻ em < 4 tuổi không nên dùng thuốc cảm không cần kê toa khi mà chưa hỏi ý kiến của  bác sĩ.

Cách chăm sóc an toàn nhất đối với triệu chứng của cúm ở trẻ em dưới 2 tuổi là dùng máy phun sương- mát  và một cái bầu hút để làm sạch đàm nhớt.

Sốt và đau nhức có thể dùng acetaminophen hoặc là ibuprofen hoặc kháng viêm nonsteroid (NSAIDS).

Thuốc cảm cúm không cần toa của bác sĩ được dùng theo chỉ dẫn trong “hướng dẫn sử dụng” có thể giúp làm giảm một số triệu chứng như là ho và sung huyết. Quan trọng là, những thuốc này không làm giảm sự nhiễm trùng của người bị nhiễm.

Kiểm tra thành phần trên tở hướng dẫn đi kèm theo lọ thuốc để xem liệu rằng thuốc có chứa sẵn acetaminophen hoặc là ibuprofel trước khi dùng thêm những thuốc này: Không dùng liều gấp đôi ! Bệnh nhân có vấn đề về  thận hoặc là dạ dày nên hỏi bác sĩ của mình trước khi đùng bất cứ thuốc NSAIDS nào.

Hỏi lại với bác sĩ hoặc dược sĩ nều bạn dùng những thuốc không cần kê toa hoặc là những thuốc kê toa khác mà không có liên quan đến cúm. ( còn tiếp)

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo CDC Hoa Kỳ)

[Trở về]

Các tin khác