Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sau khi chích ngừa sởi trẻ bị phát ban ?

Ngày đăng:  31/03/2014

 
Lượt xem: 27792

Câu hỏi:

Rất mong nhận được sự tư vấn của Bác sĩ. Sau 2 lần thăm khám sức khoẻ tại nhi đồng 2, Bác sĩ mới đồng ý cho con tôi 10 tháng tuổi chích ngừa sởi (ngày 19/03/2014). Ngay sau chích trong 30p theo dõi nhiệt độ bé đã bắt đầu tăng, các Bác sĩ ở đây đã kiểm tra và cho về. Từ ngày đó đến nay bé sốt suốt 7 ngày, đã phát ban, xét nghiệm máu lần 3 đã kết luận bé bị sởi? Tại sao vừa chích ngừa sởi lại bị sởi? Hong Tuoi

Trả lời:

Chào chị.
 
Vaccine sởi là chế phẩm đông khô virus sởi sống giảm độc lực, kích thích cơ thể tạo miễn dịch chủ động chống sởi bằng cách sinh kháng thể đặc hiệu. Mũi đầu tiên thường được tiêm lúc 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, do tỉ lệ mắc sởi ở nước ta khá cao, nên mũi đầu vaccine sởi ở nước ta được tiêm sớm hơn lúc 9 tháng tuổi. Trước khi chích ngừa, các bé sẽ được khám toàn diện. Nếu trẻ có chống chỉ định thì bác sĩ sẽ hoãn chích ngừa. Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ hẹn lại ngày tái khám để chích cho bé. 
 
Thường cơ thể sẽ tạo kháng thể bảo vệ sau 2 - 3 tuần tiêm vaccine. Tác dụng phụ thường gặp là sốt, phát ban, ít gặp hơn là mề đay, sưng nơi tiêm, hiếm khi gặp co giật, phản ứng phản vệ... Một số trường hợp trẻ bị nhiễm siêu vi, vi khuẩn trùng hợp thời điểm chích ngừa. Trường hợp con chị đã sốt 7 ngày, chị phải đưa em bé đến bệnh viện khám để bác sĩ đánh giá tình trạng của bé .
 
Thân mến!

Trả lời bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác