Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, cần chích thêm mũi gì cho bé?

Ngày đăng:  06/04/2012

 
Lượt xem: 94214

Câu hỏi:

Con em hiện tại 6 tuổi em muốn được tư vấn để chích ngừ cho bé vì từ nhỏ đến lớn bé chỉ chích ngừ tại tram xá vào những đợt có tiêm phòng nơi cư ngụ thôi vì hiện tài em đang ở vũng tàu . bây giờ em muốn chích ngừa viêm não nhật bản và các mũi ngừa khác mà bé thiếu vậy nhờ bác sĩ tư vấn giúp em thân chào bác sĩ. Nguyen Thanh Van

Trả lời:

Thông thường chương trình tiêm chủng mở rộng tại địa phương sẽ hoàn tất khi trẻ 18 tháng tuổi, ngoài ra còn những đợt tiêm chủng bổ sung như uống vắc xin ngừa bệnh bại liệt và tiêm vắc xin ngừa sởi bổ sung. Vì vậy khi con của anh được 06 tuổi và đã tiêm chủng đầy đủ tại địa phương trong chương trình tiêm chủng quốc gia thì bé đã được tiêm chủng ngừa những bệnh sau:

 

Lao ; Viêm gan siêu vi B; Bạch hầu  - Ho Gà – Uốn ván – Bại liệt; Sởi

 

Đến thời điểm này con anh 06 tuổi, nên cũng chưa được chủng ngừa bệnh nhiễm trùng và viêm màng não mủ do Hib vì chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu thực hiện tiêm ngừa bệnh này từ tháng 06/2010 dành cho trẻ từ 02 tháng  (lúc đó con anh đã lớn và quá tuổi tiêm ngừa bệnh này)

 

Nay anh muốn tiêm chủng thêm cho bé để ngừa những bệnh nhiễm trùng khác, Bệnh viện Nhi đồng 2 xin cung cấp những thông tin về lịch chủng ngừa dành cho con anh như sau:

 

Vắc xin ngừa bệnh Sởi – Quai bị - Rubella : tiêm 02 lần cách 03- 05 năm

Vắc xin ngừa bệnh thủy đậu (trái rạ): tiêm 1 hoặc 02 lần tùy theo loại vắc xin

Vắc xin ngừa bệnh Viêm não Nhật bản: 02 mũi đầu cách nhau 1-2 tuần, mũi 03 cách 12 tháng, và những mũi sau mỗi 03 năm

Vắc xin ngừa Viêm gan siêu vi A: 02 mũi tiêm cách nhau 06 tháng

Vắc xin ngừa cúm mùa: 02 mũi tiêm đầu cách nhau 1 tháng, và lập lại mỗi năm một lần

Vắc xin ngừa Viêm màng não mô cầu A-C: các mũi tiêm mỗi 03 năm

Vắc xin ngừa bệnh thương hàn: các mũi tiêm mỗi 03 năm

Vắc xin ngừa viêm phổi do phế cầu…..

 

Như vậy con anh còn rất nhiều vắc xin chưa được tiêm ngừa và anh cũng rất bối rối vì không biết chọn vắc xin nào tiêm trước cũng như tại địa phương có tiêm dịch vụ những vắc xin này đầy đủ hay không. Khi anh đến cơ sở y tế tại địa phương cũng như tại bệnh viện, tại đây nhân viên y tế sẽ tư vấn và giải thích rõ ràng để con anh có lịch chủng ngừa hợp lý, đầy đủ và hiệu quả nhất. Xin thân ái chào anh…

Trả lời bởi: BS.CK2.Phạm Mai Đằng - Phó Khoa TELM

[Trở về]

Các tin khác