Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vitamin D và chế độ ăn uống

Ngày đăng:  21/10/2009

 
Lượt xem: 6995

 

Vitamin D giúp xương và cơ phát triển và rắn chắc. Lượng vitamin D thấp có thể đưa đến các vấn đề như còi xương hoặc là loãng xương. Còi xương là 1 dạng chủ yếu thường  thấy ở trẻ em. Loãng xương là tình trạng không chắc của xương , một vấn đề thường thấy ở người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ.


 

 

Các nghiên cứu vào những năm gần đây đã cho thấy rằng vitamin D có thể cũng có những công dụng khác. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng lượng vitamin D thấp có thể làm gia tăng nguy cơ bị bịnh tim ở nam giới và tử vong do các ung thư khác. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng những  người bị thấp khớp thường có lượng vitamin D thấp.

Cách dễ nhất để nhận vitamin D là từ ánh nắng mặt trời. Các tia tử ngoại tác động lên các tế bào da làm sản sinh ra vitamin. Nhưng nhiều người lo lắng về ung thư da và những tổn thương da khác do mặt trời.

Cũng vậy, người da sậm thì sản sinh ít vitamin D hơn người có làn da sáng. Sự sản sinh ra vitamin cũng giảm ở những người lớn tuổi và những người sống ở những vùng phía bắc ( của Mỹ- ND) cũng nhận ít ánh mặt trời hơn.

Không có nhiều thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D. Thực phẩm có chứa lượng vitamin D bao gồm dầu cá giống như cá hồi, cá ngừ và cá thu, và dầu gan cá. Các nhà nghiên cứu của đại học Boston đã báo cáo vào năm 2007 rằng cá hồi nuôi thì có rất ít vitamin D so với cá hồi tự nhiên.

Lượng nhỏ D được thấy trong gan bò, formage ( phô mai) và lòng đỏ trứng. Và một số người dùng thực phẩm bổ sung chứa vitamin. Nhưng hầu hết vitamin có trong thực phẩm của người Mỹ là từ những thứ như là sữa với vitamin thêm vào đó.

Những ngày này, nhiều bác sĩ kiểm tra lượng vitamin D trong bệnh nhân của họ. Nhưng như nghiên cứu tiếp tục, vài chuyên gia lo lắng rằng nếu người ta dùng quá nhiều vitamin D, nó có thể phản ứng như là một ngộ độc. Cũng vậy, các bác sĩ về da cảnh báo mọi người cẩn trọng khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Bao nhiêu vitamin D mà một người khoẻ mạnh cần? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên chính phủ Mỹ đề ra khuyến cáo hiện tại vào năm 1997. Lượng hàng ngày là 200 đơn vị quốc tế từ mới sanh đên 50 tuổi. Kế đó,  tăng lên 400 đơn vị đến tuổi 70, và 600 đơn vị  cho những người 71 tuổi trở lên. Nhưng vài nhóm nói rằng lượng vitamin như vậy thì không đủ .

Các chuyên gia dinh dưỡng đang có một nghiên cứu  là bao nhiêu vitamin D và Calcium mà người ta nên dùng. Các chuyên gia của Viện y học  quốc gia hy vọng là sẽ có báo cáo vào tháng 5 tới này.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA )

[Trở về]

Các tin khác