Bấm vào hình để xem kích thước thật

Báo cáo kêu gọi sự chú ý đến hàng triệu trẻ em sanh non

Ngày đăng:  03/11/2009

 
Lượt xem: 6330

 

Mỗi năm, hàng triệu trẻ em được sinh ra quá sớm và quá nhỏ. Sanh non hoặc là sanh sớm được định nghĩa là sanh sớm hơn 37 tuần.

Sanh non là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ sơ sinh. Hơn ¼ trong số 4 triệu trẻ sơ sinh tử vong mỗi năm trên toàn thế giới là được sanh quá sớm.

 

Những trẻ được sanh sớm mà có thể sống được thì có chất lượng cuộc sống không tốt. Những ví dụ bao gồm bại não, mù, vấn đề về nghe, và mất khả năng học tập. Các gia đình và cộng đồng phải đối mặt với các cảm xúc, thể chất và các chi phí về kinh tế.

Christopher Howson là phó giám đốc của các  chương trình toàn cầu của March of Dimes, một tổ chức phi lợi nhuận. Nhóm của Ông cùng với Tổ chức Y tế thế giới gần đây đã xuất bản một báo cáo được gọi là “ Tiếng chuông địa phương và toàn cầu của sanh sớm”

Chirstopher Howson nói “ Trung thực mà nói, cuộc khủng hoảng của sanh non thì chưa được nhân thức đúng mức, quan tâm dưới mức, đánh giá thấp và đầu tư chưa đúng mức. Có nghĩa là, những báo cáo này chỉ ra rằng 13 triệu trẻ em được sanh ra mõi năm là sanh non, và điều đó có nghĩa là hơn 1 triệu trong những trẻ đó tử vong do bị sanh ra quá sớm”.

Và những con số này chỉ là ước tình, con số thực có thể thậm chí là lớn hơn. Hơn 85% những trường hợp sanh non xảy ra ở Châu Phi và Châu Á. Châu Phi có tỉ lệ cao hơn, khoảng 4 triệu trường hợp mỗi năm.

Chris Howson nói nhiều nguyên nhân của việc sanh non liên quan đến sự nghèo đói và hệ thống chăm sóc sức khỏe yếu kém.

Ông ấy nói: “ Chẳng hạn, sức khỏe yếu kém mọi mặt và tình trạng dinh dưỡng của phụ nữ. Một gánh nặng quá lớn của bệnh nhiễm. Thiếu dự tính cho kế hoạch gia đình- cho phép phụ nữ quyết định khi nào bắt đầu và kết thúc việc có em bé ,và làm thế nào để an bình cho con của cô ta. Và cũng vậy, thiếu chương trình chăm sóc trước sanh mà nó có thể xác định sớm vấn đề trong thời kỳ thai nghén.

Trẻ sanh non là vấn đề  không chỉ trong thế giới đang phát triển. Tỉ lệ kết hợp ở Hoa kỳ và Canada thì cao thứ 2 trên thế giới. Tỉ lệ trẻ sanh non gia tăng 36%  trong vòng 25 năm nay.

Sự gia tăng này do 2 nguyên nhân. Một là số lượng phụ nữ trên 35 tuổi có thai tăng. Một nguyên nhân  khác nữa là việc sử dụng các liệu pháp sinh sản. Việc điều trị khả năng sinh sản có thể tạo ra sanh nhiều ( sanh 2, sanh 3..- ND), nó làm gia tăng nguy cơ trẻ sẽ sinh sớm hơn.

Một trong những mục tiêu của thiên niên kỷ trong năm 2015 là làm giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ nhỏ được 2/3. Chris Howson nói nếu đạt được mục tiêu thì  những ca sanh sớm sẽ giảm đi.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác