Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm thế nào để giữ ấm trong mùa đông?

Ngày đăng:  30/12/2009

 
Lượt xem: 6632

 

 

Khí hậu rét mướt có thể có nghĩa là bị hoại tử và bị hạ thân nhiệt trừ phi là một người đã có chuẩn bị.

Hoại tử là sự hư hoại xảy ra khi da tiếp xúc với lạnh giá trong một quãng thời gian dài. Điều này thường xảy ra ở bàn tay, chân, mũi và lỗ tai.

Những trường hợp thường thường của hoại tử mà chỉ ảnh hưởng trên da có thể không bị bất kỳ tổn hại lâu dài nào. Nhưng nếu mà lớp mô sâu hơn bị ảnh hưởng, thì người đó có khả năng bị đau nhức mỗi khi mà vùng ( khu vực) đó bị lạnh.

 

Nếu mạch máu bị tổn thương, người ta có thể bị hoại tử nhiễm trùng. Đôi khi, các bác sĩ phải cắt lọc các vùng hoại tử như các ngón tay và các ngón chân.


 

Hạ thân nhiệt xảy ra khi cơ thể không thể sinh nhiệt nhiều như nhiệt mà cơ thể thoát ra. Tình trạng này xảy đến chầm chậm, từ từ. Dấu hiệu của hạ thân nhiệt bao gồm lạnh run không thể kiểm soát được, thở rất chậm và khó khăn để suy nghĩ một cách minh mẫn. Nếu không được điều trị, hạ thân nhiệt có thể gây tử vong.

Để tránh những thương tổn có liên quan đến lạnh, có một cách đơn giản để nhớ 4 bước cơ bản để giữ ấm. Hãy suy nghĩ về COLD ( lạnh): C.O.L.D.

Chữ C viết tắt của chữ Cover ( che phủ). Đội một cái nón và một khăn choàng để giữ nhiệt không thoát ra qua đầu, cổ và tai. Và mang găng ( giống như găng dùng trong đánh quyền anh: gồm 2 phần: một phần thì  bao ngón tay cái, và phần kia là bao các ngón tay còn lại- ND) thay vì loại găng tay thông thường. Ở găng thông thường, các ngón tay bị tách rời ra, vì vậy, các bàn tay không thể giữ ấm được.

Chứ O viết tắt cho Overexertion ( gắng sức quá mức). Tránh những hoạt động có thể làm cho bạn ra mồ hôi. Quần áo ướt và khí hậu lạnh là một sự kết hợp tệ hại.

L viết tắt của Layers( các lớp). Mặc quần áo rộng, nhẹ, lớp này chồng lên lớp kia tốt hơn là mặc duy nhất một lớp quần áo dày. Cũng vậy, áo khoác ngoài phải bảo đảm là được làm bằng những chất liệu không thấm nước và được dệt dày dặn.

Bạn có thể đoán được chữ D trong COLD là viết tắt của chữ nào chưa? D là viết tắt của Dry ( khô). Nói cách khác, hãy giữ càng khô càng tốt. Để ý những vị trí mà tuyết có thể lọt vào, như là cổ của đôi ủng cổ áo khoác và vùng cổ tay của găng.

Và đây là 2 thứ khác mà bạn nhớ trong đầu đối với trẻ em và người lớn. Ăn tuyết có thể làm cho  vui vẻ, nhưng nó làm nhiệt độ cơ thể thấp hơn. Và uống  rượu có thể làm cho người ta cảm thấy ấm., nhưng thật sự thì nó làm cho khả năng giữ nhiệt của con người yếu đi.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News).

[Trở về]

Các tin khác