Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xử trí khi bị hạ thân nhiệt

Ngày đăng:  04/01/2010

 
Lượt xem: 7115

 

 

 

 

 

Hạ thân nhiệt có thể bị nhẹ, vừa hoặc là nặng. Hạ thân nhiệt là tình trạng mà hầu hết mọi người đã gặp phải  nếu họ sống trong vùng khí hậu lạnh. Bạn cảm thấy lạnh đến nỗi mà cơ thể của bạn bắt đầu run - run không nhiều, nhưng không thể ngăn được.

Xử trí đối với hạ thân nhiệt khởi đầu là đưa ra khỏi cái lạnh và , nếu cần thiết, đổi quần áo ấm. Uống dung dịch ấm, không cồn và ăn cái gì đó ngọt có thể giúp để không run nữa.

 


 

Đây là một số cách xử trí thông thường: tắm nước ấm hoặc là ngồi trước lò sưởi hoặc là làm vài bài tập thể dục cũng có thể giúp cơ thể ấm lên.

Nhưng xử trí cần thay đổi khi người ta chuyển qua giai đoạn vừa hay nặng . Trong tình trạng đó, nhiệt độ của cơ thể hạ xuống < 35OC ( thân nhiệt bình thường của con người khoảng từ 37 - 37,5OC).Họ mất khả năng để suy nghĩ minh mẫn. Các cơ của họ trở nên cứng. Họ có thể bị đâm sầm vào đồ vật hoặc là ngã lên nó.

Chúng ta được khuyên bởi đội tìm kiếm và cứu hộ cơ động kinh nghiệm phục vụ cho công viên quốc gia ở California. Adriene Freeman giải thích rằng đầu tiên, các người cứu hộ sẽ cố gắng đề ngăn ngừa sự mất nhiệt thêm. Họ sẽ bao bọc thêm quanh vùng ngực, đầu và cổ của nạn nhân bị hạ thân nhiệt để giữ ấm cho họ.

Điều quan trọng là hành động nhanh để đưa người ta ra khỏi cái lạnh. Nạn nhân hạ thân nhiệt cần giúp đỡ vể mặt y tế càng sớm càng tốt. Nhưng cũng quan trọng không kém là di chuyển họ từ từ và nhẹ nhàng.

Bất cứ sự dằn xóc hoặc là di chuyển bất thình lình nào cũng có thể tống cái lạnh từ cánh tay, chân và bàn tay vào sâu trong phần giữa ấm hơn của cơ thể. Dòng chảy bất thình lình của máu lạnh có thể gây ra shock, một tình cảnh nặng. Nó cũng có thể làm cho tim đập bất thường một cách nguy hiểm.

Quá trình làm ấm lại cho một người cần được làm từ từ, ở trong bệnh viện. Ranger Freeman nói rằng các thành viên của các đội tìm kiếm và cứu hộ đã nói rằng các nạn nhân chưa chết cho đến khi họ được làm ấm và bị chết

Thân nhiệt rất thấp thì có thể làm cho tim đập chậm đến nỗi mà mạch khó nghe thấy.Nói cách khác, một người mà bị lạnh cóng có lẽ dường như đã chết, nhưng họ vẫn còn sống.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác