Bấm vào hình để xem kích thước thật

TIÊU CHẢY

Ngày đăng:  13/01/2010

 
Lượt xem: 7449

 

 

Tiêu chảy giết chết 1, 5 triệu trẻ em hàng năm. 1 trong 5 bệnh gây tử vong cho trẻ em trên toàn thế giới. Nó chỉ đứng sau một bệnh là viêm phổi.

Các chuyên gia nói rằng tiêu chảy gây ra tử vong ở trẻ em nhiều hơn AIDS, sốt rét và sởi cộng lại. Những con số mới cho thấy rằng nó cũng giết hơn 1 triệu thanh thiếu niên và người già mỗi năm.

Therese Dooley là cố vấn cao cấp tại UNICEF, Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc. Bà nói: “Bên cạnh số tử vong, còn có khoảng 2,5 tỷ- và tôi muốn nhấn mạnh , khoảng 2,5 tỷ trường hợp bị tiêu chảy ở trẻ em mỗi năm”.


 

 

Nhưng một nghiên cứu mới nói rằng 60% của những trường hợp đó ở các nước đang phát triển không có áp dụng điều trị đã được khuyến cáo. Báo cáo từ UNICEF và Tổ chức Y tế thế giới ,được đăng tải trên tờ báo y khoa Lancet, nó bao gồm kế hoạch 7 điểm cho các quốc gia áp dụng để phòng ngừa và điều trị tiêu chảy.

Tình trạng gây mất dịch và làm giảm sự cung cấp sắt cho cơ thể,chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường.

Trong 5 năm qua, UNICEF và Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo bổ sung sắt trong điều trị tiêu chảy. Họ cũng khuyến cáo giải pháp bù dịch bằng cái gọi là ORS. ( Oral Rehydration Salts).

Tuy nhiên, phần bổ sung kẽm phần lớn vẫn còn chưa có sẵn trong các nước đang phát triển. Và các chất bù dịch có thể cúng tìm kiếm khó khăn.

Nguyên nhân hàng đầu của tiêu chảy là Rotavirus. Các quan chức Y tế công cộng đã khuyên nên có vaccine rotavirus trong chương trình tiêm chủng của  tất cả các quốc gia. Nhưng vaccine vẫn chưa có sẵn ở nhiều nước đang phát triển.

Báo cáo nói rằng cách để làm tăng hiệu quả của điều trị bây giờ đang được lập ra. Các đề nghị bao gồm, ví dụ như cung cấp những gói điều trị cho các nhân viên y tế cộng đồng hoặc là những chiến dịch đặc biệt.

Các chuyên gia nói rằng , trẻ em bị tiêu chảy nên được tiếp tục cho ăn, và trẻ con thì tiếp tục được cho bú.

Để giúp phòng ngừa tiêu chảy, báo cáo gợi ý rằng trẻ em nhận cả vaccine rotavirus và vaccine sởi. Báo cáo cũng kêu gọi việc cải thiện nguồn nước sạch trong các nước đang phát triển.

Một biện pháp ngăn ngừa khác là rửa tay với xà phòng.

Tiêu chảy có thể dễ ngăn ngừa Chiến dịch chống lại tiêu chảy thời niên thiếu đã có một số thành công trong những năm 1970 và 1980. Các tác giả của báo cáo cũng hy vọng rằng kế hoạch mới này sẽ giúp quay trở về vấn đề quan trọng trên toàn thế  giới này.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác