Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mất trí nhớ

Ngày đăng:  28/01/2010

 
Lượt xem: 6865

 

Một nghiên cứu mới nói rằng nguyên nhân đứng đầu của gây mất khả năng ở người lớn tuổi ở những nước có thu nhập vừa và thấp là mất trí. Các nhà nghiên cứu không đồng ý với Tổ chức Y tế thế giới khi họ nói rằng sự mù lòa và những vấn đề về thị lực khác là nguyên nhân hàng đầu.

Mất trí là sự mất khả năng minh mẫn mà ảnh hưởng lên trí nhớ, việc học, sự tập trung, suy nghĩ và kỹ năng ngôn ngữ. Những người bị mất trí có thể quên các thành viên của gia đình hoặc là không biết ngày hôm nay là ngày nào. Thỉnh thoảng, họ trở nên giận dữ hoặc buồn, nghe các giọng nói hoặc là thấy gì đó mà nó không hiện diện ở đó.

 

Renata Sousa từ Viện tâm thần của trường King’s College London và các nhà nghiên cứu khác đã viết trong báo cáo. Nghiên cứu của họ tìm nguyên nhân của sự mất khả năng trong khoảng 15 000 người ở độ tuổi 65 hoặc là lớn hơn ở 7 nước bao gồm: Trung quốc, Ấn độ, Cuba, Cộng hòa Dominican, Venezuela, Mexico và Peru.

Nhóm nghiên cứu này thấy rằng mất trí là nguyên nhân lớn nhất gây mất khả năng ở người già ,ở những vùng khác hơn là ở nông thôn của  Ấn độ và Venezuela. Những vấn đề lớn khác là đột quỵ, không sử dụng được cánh tay hoặc là chân , viêm khớp,, trầm cảm, có vấn đề về thị lực và về đường tiêu hóa ( dạ dày - ruột)

Ở những nước có thu nhập vừa và thấp, bệnh tim và ung thư nhận được nhiều sự quan tâm cho các bệnh mãn tính. Các nhà nghiên cứu nói  nên gia tăng tầm quan trọng cho các bệnh mạn tính của não và của trí nhớ. Theo độ tuổi của dân số, xã hội sẽ đối mặt ngày càng nhiều với những trường hợp mất trí nhớ.

Nghiên cứu nói rằng ngày nay người già chiếm 9% tổng dân số của những nước có thu nhập vừa và thấp. Nhưng con số này đang tăng lên nhanh chóng. Nhưng họ nghĩ rằng nó sẽ đạt được 20% tổng dân số vào giữa thế kỷ này.

Nghiên cứu được đăng tải trên tờ Lancet medical journal , họ xuất bản một ấn phẩm đặc biệt về sự mất khả năng.

Một nghiên cứu riêng lẻ được làm ở 18 nước có thu nhập vừa và thấp với trẻ em.Nghiên cứu thấy rằng hầu như là ½ các quốc gia , trẻ em không được cho bú mẹ thì có nhiều khả năng bị khuyết tật hơn là những đứa trẻ được cho bú mẹ. Điều này cũng đúng với những trẻ không được uống vitamine A bổ sung và trẻ nhẹ cân.

Trẻ em không được tham gia vào những hoạt động học tập sớm hoặc là không được đi học sớm thì cũng có khả năng bị giảm thiểu trí năng  hơn là những trẻ khác.Các nhà nghiên cứu tại đại học Winconsin- Madison ở Hoa kỳ và UNICEF ( Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc) đã tiến hành nghiên cứu này.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác