Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lưu giữ và bảo quản sữa mẹ

Ngày đăng:  25/10/2013

 
Lượt xem: 24830

Chúng ta ai cũng biết tính ưu việt của sữa mẹ, nhưng việc tiếp tục cho con sử dụng sữa mẹ khi mẹ phải đi làm không phải ai cũng làm được. Nếu như sữa mẹ tiết ra làm căng ngực mẹ, không không cho con bú ngay hoặc vắt sữa ra thì cơ thể sẽ có cơ chế tiết kiệm, giảm tiết sữa mẹ dần dần. Cùng với sự lo lắng, thậm chí ám ảnh rằng không đủ sữa cho bé cũng làm cho nguồn sữa mẹ bị giảm sút dần. Khi mẹ đi làm, hãy tranh thủ trước khi đi làm, buổi trưa về nhà, tối ở nhà và ban đêm để cho bé tiếp tục bú mẹ. Hãy tin tưởng rằng sữa mẹ vẫn dồi dào nếu mẹ ăn uống, nghỉ ngơi và có những biện pháp bảo vệ nguồn sữa hợp lý. Khi mẹ vắng nhà, bé có thể dùng sữa mẹ đã vắt để lại cho bé. Cùng tìm hiểu cách để bảo quản sữa mẹ với nguyên vẹn dưỡng chất, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh trong những năm tháng đầu đời nhé!

Vắt sữa mẹ

 

Sau khi đã vắt sữa bằng cách thủ công hay bằng máy vắt sữa chuyên dụng, hãy cho ngay vào tủ lạnh để bắt đầu quá trình bảo quản. Khi để ra môi trường bên ngoài lâu, chất lượng sữa sẽ không được đảm bảo như khi bé bú trực tiếp.

 

Trên thị trường hiện nay có bán loại máy hút sữa tự động. Các bà mẹ có thể sử dụng máy để hút sữa, cất dành cho trẻ. Sữa mẹ vắt ra vừa có thể để dành, phòng khi mẹ vắng nhà lại vừa giúp đỡ tắc sữa. Sữa mẹ bảo quản tốt có thể để dành cho trẻ uống thêm khi không có mẹ bên cạnh.

 

Bảo quản sữa mẹ đã được vắt:

 

  • Sữa mẹ sau khi vắt, nếu để ở nhiệt độ thường khoảng 26°C thì chỉ dùng an toàn trong 4-6h, khoảng < 22°C thì có thể dùng trong 6-8h.
  • Sữa mẹ được lưu trữ trong ngăn thường của tủ lạnh thì có thể sử dụng trong vòng 24 giờ.
  • Nếu lưu trữ trong ngăn đá, lượng sữa này có thể sử dụng dần trong khoảng hai tuần.
  • Khi lưu trữ trong tủ đông lạnh riêng biệt ở tủ đông chuyên biệt < -18°C, bạn có thể giữ lượng sữa mẹ đến tận 6 tháng.

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác