Bấm vào hình để xem kích thước thật

Suy nhược cơ thể ở trẻ em

Ngày đăng:  19/09/2013

 
Lượt xem: 22707

Suy  nhược cơ thể là 1 tình trạng mệt mỏi về thể xác lẫn tinh thần ở người lởn.  Có nhiều nguyên nhân gây ra, có thể do bệnh lý trong cơ thể, có thể do hoạt động quá sức, có thể do thiếu nghỉ ngơi,  thiếu cung cấp năng lượng.

Riêng ở trẻ nhỏ cụm từ “suy nhược cơ thể “ ít được sử dụng,  để diễn tả 1 trẻ ốm yếu thường ta hay nói trẻ  suy dinh dưỡng hay  trẻ còi cọc, trẻ suy kiệt . Nguyên nhân là do  thiếu 1 số dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động của hệ thần kinh, hệ võng mạc, hệ tuần hoàn, v.v…Trẻ có thể mắc 1 bệnh lý cấp tính như viêm phổi, tiêu chảy cấp, hay bệnh lý mãn tính như Suyễn không được kiểm soát tốt, sốt kéo dài, lao phổi, bệnh lý về máu , bệnh tim bẩm sinh  vv..

 

 Bé có thể bị viêm hệ hô hấp như Suyễn , viêm phổi  làm bé khó thở, mệt không muốn hoạt động, thông thường trẻ sẽ có nhưng cơn ho, hay cơn  khó thở kèm theo. Khi trẻ mệt mỏi , ăn kém , kèm theo triệu chứng hô hấp hay tiêu hóa thì nhất định phải được thăm khám kỹ lường để phát hiện bệnh lý kịp thời.

 

Trẻ có thể suy kiệt  do thiếu nước , do nôn ói nhiều, hoặc tiêu lỏng nhiều lần. Đây là 1 cấp cứu ở trẻ em., cần phải can thiệp ngay. Tình trạng dinh dưỡng thiếu hoặc không đúng cách, hoặc ở trẻ có vấn đề về dị ứng đạm sữa bò hay 1 số thức ăn khác cũng làm cho trẻ chậm phát triển về thể chất .

 

Khác với người lớn , đôi lúc người lớn bị bệnh nhưng vẫn hoạt động , làm việc bình thường do chưa phát hiện ra hoặc do ý thức cố lướt qua bệnh tật, ở trẻ nhỏ mọi sự thay đổi trong cơ thể thường được biểu hiện ra bên ngoài, ví dụ khi trẻ muốn mọc răng, biết lật biết lẩy , hay  sắp bị bệnh trẻ thường sốt nhẹ hay bỏ ăn,..Do đó vấn  đề theo dõi định kỳ trẻ nhỏ là rất quan trọng. Không phải để khi bé bệnh mới đi khám. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi khám ít nhất 1 lần mỗi tháng , trẻ 2 tuổi 2 tháng khám 1 lần , trẻ 3 tuổi 3 tháng khám 1lần,… trẻ > 6 tuổi thì nửa năm khám 1 lần.

 

Trẻ khỏe mạnh là trẻ ăn ngủ bình thường, lên cân tốt , phát triển thể chất vận động tốt , phát triển ngôn ngữ và lời nói tốt. Do đó mỗi trẻ em đều phải được  theo dõi trên biểu đồ cân nặng và chiều cao, nếu trẻ ăn ít nhưng hoạt động tốt, phát triển ngôn ngữ vận động tốt , thì không có gì phải lo lắng. Ngược lai trẻ phát triển quá tốt về cân nặng và chiều cao nhưng lại chậm về vận động, cũng như tiếp xúc khó  khăn thì phải được theo dõi sát và có nhựng biện pháp hổ trợ kịp thời.  Khi khám định kỳ Bs nhi khoa sẽ tư vấn về dinh dưỡng , chích ngừa và theo dõi sự phát triển toàn diện của trẻ.

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - TK.Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác