Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chích ngừa có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé?

Ngày đăng:  08/08/2013

 
Lượt xem: 23118

Câu hỏi:

Chào bác sĩ! Xin bác sĩ tư vấn cho em: Con trai e hiện đã được 2 tuổi, nặng 14kg, cao 95 cm. Bé đã được chích ngừa tiêm chủng mở rộng các mũi cũng gần đủ. Tuy nhiên, do bé hay bị bệnh vặt nên các mũi chích ngừa là viêm não nhật bản, viêm não mô cầu A,C vẫn chưa tiêm mũi nào. Xin hỏi bác sĩ, nếu bây giờ tiêm thì có muộn quá và được hay không,các loại thuốc đó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không (do đọc báo e thấy nhiều bé chích ngừa hay bị này kia quá, bác sĩ tư vấn cho yên tâm) Cám ơn bác sĩ!

Trả lời:

Xin chào chị!

Thông thường các vắc xin được khuyến cáo tuổi nhỏ nhất được phép tiêm, như vắc xin chị đã nêu: Vắc xin ngừa viêm não nhật bản nên tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, Vắc xin ngừa viêm màng não do Não mô cầu nên tiêm cho trẻ từ 24 tháng tuổi trở lên. Vì vậy sẽ không được gọi là muộn quá khi trẻ được tiêm sau tuổi này. Bé tiêm tại thời điểm nào thị được phòng ngừa từ thời điểm đó miễn sao không được sớm hơn so với tuổi khuyến cáo của nhà sản xuất.

 

Vấn đề các loại thuốc đó có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không, hay còn gọi là tác dụng không mong muốn của thuốc sẽ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vấn đề theo dõi sau tiêm, xử trí kịp thời, điều trị đúng và hiệu quả cũng là yêu cầu bắt buộc phải có tại cơ sở y tế có tiêm chủng mới đảm bảo an toàn cho trẻ vì trong tiên ngừa: tính An  toàn được đặt lên hang đầu. 

Trả lời bởi: BS.CK1.Phạm Mai Đằng - PP.KHTH

[Trở về]

Các tin khác