Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cyproheptadin giảm bớt triệu chứng khó tiêu ở trẻ em

Ngày đăng:  07/03/2013

 
Lượt xem: 9375

Theo một bài báo mới, cyproheptadine, một chất đối kháng serotonin mạnh, giúp được trẻ em bị khó tiêu chức năng, bao gồm nôn.

Tiến sĩ Rodriguez nói rằng ông vui mừng khi nhận thấy một phản ứng tổng thể tốt, đặc biệt ở trẻ nhỏ và những người bị nôn đã trải qua phẫu thuật cuộn đáy vị (Nissen fundoplication).

 

Trong một bài báo ngày 18/2 trên tạp chí Journal of Pediatrics, Tiến sĩ Rodriguez của Bệnh viện Nhi Boston và các đồng nghiệp lưu ý rằng mặc dù cyproheptadine đã được sử dụng để tăng cảm giác ngon miệng, không có báo cáo nào về việc sử dụng nó để cải thiện điều tiết dạ dày hoặc điều trị các triệu chứng khó tiêu, mặc dù có dữ liệu cho thấy nó có thể trị đau bụng chức năng ở trẻ em.

 

Trong nghiên cứu mới, 48 trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, và 32 thanh thiếu niên với một loạt các triệu chứng dạ dày ruột dai dẳng (ví dụ như nôn, đau bụng) nhận mỗi ngày trung bình 6 mg trong trung bình 20 tuần. Tất cả, ngoại trừ 1 bệnh nhân, được điều trị nhiều hơn bốn tuần.

 

33 bệnh nhân (41%) có phản ứng đáng kể, và 11 (14%) khỏi triệu chứng. Nhìn chung, tỷ lệ đáp ứng là 55%. Tuy nhiên, 12 trong 14 trẻ em (86%) bị nôn đã trải qua phẫu thuật Nissen đã đáp ứng thuốc.

 

Nhìn chung, đáp ứng ở trẻ em cao hơn đáng kể so với thanh thiếu niên.

 

Tiến sĩ Rodriguez chỉ ra cyproheptadine không được chấp thuận bởi Tổ chức thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ cho chỉ định này. Tuy nhiên, tác giả nói thêm, "nó không tốn kém và thường được sử dụng cho các bệnh dị ứng, hoặc được sử dụng như chất kích thích sự thèm ăn và điều trị chứng đau nửa đầu, và từ báo cáo của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy phần lớn các tác dụng phụ (tất cả đều nhẹ) sẽ yếu dần theo thời gian hoặc đáp ứng với điều chỉnh liều, chúng tôi chỉ phải ngăn chặn nó ở một vài bệnh nhân."

 

Tác giả kêu gọi các nghiên cứu tiền cứu lớn hơn, nhưng cũng đưa ra kết luận, "cyproheptadine an toàn và hiệu quả để điều trị các triệu chứng khó tiêu ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và những người bị nôn giai đoạn sớm và nôn sau khi phẫu thuật cuộn đáy vị".

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/780238

Đăng bởi: DS. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác