Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát có cần tái khám hay không?

Ngày đăng:  19/04/2012

 
Lượt xem: 15237

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ. Con tôi sinh mổ 11/3 do nước ối bị vàng nên phải nhập dưỡng nhi BV Phụ sản quốc tế điều trị viêm phổi bằng kháng sinh 10 ngày. Bé cũng được chụp Xquang phổi mấy lần nhưng khi xuất viện BV không đưa lại. Tôi muốn hỏi là điều trị như vậy thì bệnh viêm phổi đã được chữa hoàn toàn chưa hay gia đình vẫn phải theo dõi bệnh này cho bé? Ngoài ra, BV PSQT cũng cho bé siêu âm tim ở BV Nhi Đồng 1. Kết luận ghi là: "Thông liên nhĩ lỗ thứ phát d=2mm, shunt (T)-(P). Áp lực phổi PAPs=20mm Hg. Chức năng tim bình thường." và hẹn 3 tháng sau đến siêu âm lại. Tôi không hiểu hết các chi tiết siêu âm khác nhưng tôi còn thấy có ghi những bất thường là: hở van 3 lá 1/4, dòng bất thường qua vách liên nhĩ. Khi xuất viện PSQT, BS có đề nghị nên đưa cháu đi khám lại sớm tại chuyên khoa tim mạch ở BV Nhi Đồng hoặc Viện tim, chứ đừng để qua tháng. Vợ chồng tôi rất phân vân giữa việc đi khám lại ngay khi bé chưa đầy tháng hay 3 tháng sau vì ngoài việc bị viêm phổi khi sinh bé nhẹ cân chỉ có 2kg8. Hoặc có thể chỉ mang kết quả siêu âm đến xin ý kiến bác sĩ tim mạch thôi thì có được không? Tôi muốn tìm hiểu thêm về bệnh của cháu và mong bệnh viện cho lời khuyên về thời điểm đi khám lại. Mong nhận hồi âm sớm. Cảm ơn rất nhiều. Ngọc

Trả lời:

Chào bạn,
 
Theo như thư bạn gửi cho chúng tôi thì có hai vấn đề chính:
 
1. Con bạn sinh 2,8 kg nhưng không biết là cháu có sinh đủ tháng hay không , có ngạt hay không và vấn đề viêm phổi của cháu có phải là viêm phổi do hít phân su hay không( vấn đề này bạn có thể hỏi trực tiếp Bác sĩ điều trị tại BV Phụ sản Quốc tế hoặc có ghi trong giấy xuất viện của cháu)! Cho nên chúng tôi chưa thể tư vấn kỹ cho bạn về vấn đề này!
 
2. Theo như kết quả siêu âm tim cho cháu là Thông liên nhĩ với kích thước 2 mm, áp lực động mạch phổi là 20 mmHg, ngoài ra không có dị tật khác kèm theo thì bạn có thể cho cháu kiểm tra lại Tim mạch sau 3 tháng tuổi tại BV Nhi đồng 1 và 2. Bởi vì đây là một khiếm khuyết ở vách liên nhĩ nhưng có thể tự đóng lại theo thời gian nếu kích thước lỗ thông nhỏ. Vì vậy hãy yên tâm bạn nhé!
 

Thân mến!

Trả lời bởi: BS.Nguyễn Thị Ngọc Phượng- Khoa Tim mạch

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014