Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị xuất huyết não trong thời gian bao lâu?

Ngày đăng:  23/09/2011

 
Lượt xem: 18429

Câu hỏi:

Cháu nhà em giờ được 8 tháng tuổi, cháu bị xuất huyết não lúc cháu được 37 ngày. cháu được đưa tới bệnh viên và điều trị trong vòng 5ngày thì hết cơn co giật cháu nằm thêm 7ngày để theo dõi thì kết quả bình thường tình trạng sức khoẻ tốt cháu có thể tự bú được hoạt động chân tay bình thường xin bác sĩ giải đáp hiện tình trạng sức khoẻ cháu tốt hoạt động bình thường thì cháu phải uống thuốc trong vòng bao lâu và liệu sau này cháu có bi di chứng gì không?Huyền Linh

Trả lời:

Chào bạn Huyền Linh!
Tinh trạng xuất huyết não màng não xảy ra ở trẻ 37ngày tuổi nằm trong bệnh cảnh xuất huyết não màng não muộn do thiếu vitamine K. Bệnh lý này xảy ra ở trẻ từ 15 ngày đến 6 tháng tuổi, bú mẹ hoàn toàn và thường không được chích ngừa vitamin K lúc sanh. Đây là một bệnh lý nặng nguy cơ tử vong và di chứng não khá cao.
Việc điều trị gồm chích vitamin K, truyền máu và các phương pháp hồi sức và điều trị triệu chứng để hạn chế thấp nhất mức độ tổn thương não. Tổn thương não và di chứng não tùy thuộc vào mức độ xuất huyết, vị trị vùng não bị xuất huyết, tuổi của trẻ khi xuất huyết (càng nhỏ tuổi tình trạng càng nặng), thời gian chẩn đoán và can thiệp (can thiệp càng sớm và càng đúng thì càng hạn chế mức độ tổn thương). Điều trị giai đoạn cấp thời gian tùy thuộc vào mức độ tổn thương và các triệu chứng và biến chứng đi kèm.
Thông thường điều trị trong 7-10 ngày. Theo dõi tái khám là một vấn đề quan trọng vì di chứng của xuất huyết não có thể xảy ra trễ. Di chứng gồm teo não, não úng thủy, bại não và chậm phát triển tâm thần vận động. Thời gian theo dõi tối thiểu cũng đến khoảng 2 tuổi và nếu được dến đến 6-7 tuổi khi trẻ đến tuổi đi học để đánh giá các vấn đề liên quan đến khả năng học tập của trẻ. Trong thời gian theo dõi trẻ có thể cần điều trị hoặc không tùy thuộc vào triệu chứng và nguy cơ di chứng của trẻ. Có nhiều trẻ phát triển bình thường không có di chứng.
Trở lại vấn đề con bạn. Như bạn mô tả cháu có nhiều dấu hiệu tốt, khả năng di chứng có thể không có. Nhưng như đã nói cháu vẫn cần được theo dõi và tái khám tiếp tục để phát hiện ngay những vấn đề và có thái độ can thiệp đúng mức.

Chào bạn và chúc cháu khỏe mạnh.

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân - TK.Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác