Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngộ độc khí CO ( oxyt carbon)- phần đầu

Ngày đăng:  20/02/2010

 
Lượt xem: 8844

 

Phần đầu:  Khí CO- Kẻ giết người thầm lặng

Cách đây vài năm, một gia đình đang nghỉ hẻ ở một tiểu bang của người Mỹ của California, gần Thái Bình Dương. Gia đình gồm có 5 trẻ em và cha mẹ. Đứa trẻ lớn nhất 12 tuổi, đứa bé nhất mới lên ba.

Gia đình trải qua kỳ cuối tuần ở trong camper. Camper là một cái lều nhỏ được chở theo ở đàng sau của xe tải. Người ta có thể ngủ ở trong đó trong một vài ngày.

Thời tiết trở lạnh vào đêm thứ hai khi gia đình ở dọc bờ biển Thái Bình Dương.Cái lều nhỏ không có bất kỳ dụng cụ nào để làm ấm trong lúc các thành viên của gia đình ngủ.

 

Có ai đó đã quyết định là đốt ( sưởi) khu vực đó bằng cách đặt một vỉ than bên trong cái lều. Dụng cụ này đã đốt than, củi. Lửa đã làm ấm các thành viên trong gia đình ngay lập tức. Tất cả họ đều đi ngủ.

Ngày tiếp theo, những người khác đã tìm thấy gia đình này. Cha mẹ và 5 đứa trẻ của họ đã chết trong khi đang ngủ. Họ chết bởi vì họ không biết rằng khi than củi cháy tạo ra một khí chết người- Carbon.

Ngộ độc oxyt Carbon được biết đến như là kẻ giết người thầm lặng. Gia đình California ngủ trong cái lều nhỏ , ấm của họ và không bao giờ thức dậy.

Ngộ độc oxyt carbon gây nên tử vong và thương tật trên toàn thế giới. Ngộ độc khí đã là một vấn đề từ khi đầu tiên con người bắt đầu đốt nhiên liệu để nấu thức ăn hoặc tạo ra nhiệt.

Khí là một vần đề đối với tất cả các vùng trên thế giới khi trải qua thời tiết lạnh. Một vài năm trước đây, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ ( CDC ) đã nghiên cứu những tử vong có liên quan đến ngộ độc khí CO. Nghiên cứu thấy rằng con số trung bình của những trường hợp tử vong do khí CO ở Hoa kỳ là lớn nhất vào tháng giêng.

CDC Hoa kỳ cũng thấy rằng khí CO giết hơn 400  người Mỹ mỗi năm. Và, họ nói rằng, hơn 2000 người vào cấp cứu dể điều trị những vấn đề về sức khỏe mà có liên quan đến khí.

Khí CO được gọi là kẻ giết người thầm lặng bởi vì người ta không biết có nó hiện diện trong không khí. Khí không màu, không vị, không mùi. Nó không làm cay mắt, và nó không làm cho người ta phải ho.

Tuy nhiên, khí CO thì rất là chết ngưởi. Nó lấy đi khả năng sử dụng oxy của con người.

CO làm giảm khả năng của máu chuyên chở oxy đến cho các mô của cơ thể. Khi mà khí này kết hợp với máu, máu không còn khả năng để vận chuyển oxy đến các mô mà cần nó. Thương tổn của cơ thể có thể bắt đầu rất nhanh do một lượng lớn khí CO.

Điều này xảy ra nhanh như thế nào thì tùy thuộc vào quãng thời gian của người bị thở khí này và số lượng khí mà người đó hít vào.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác