Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé bị ói chu kỳ

Ngày đăng:  09/07/2011

 
Lượt xem: 14769

Câu hỏi:

     Con em hàng tháng cứ 15 ngày lại bị ói một lần tới nay đã gần 3 năm . Lúc cháu 4 tuổi có di BV nhi đồng 1 làm điện não, xét ngiệm máu, chụp dạ quang nhưng tất cả đều không sao chỉ có lúc cháu dang bị ói thì BS nói là kết quả xét nghiệm men gan hơi cao. Sau khi hết ói thì lại bình thường.Sau khi xuất viện em co cho cháu theo BS Thần Kinh vì có một số người nói có con bị giống như con em theo BS đó khi BS cho uong Depakin, B6, Ogmetin thì 6 tháng khong bị ói nữa nhưng từ khi về quê chơi là tết năm 2011 cháu lại bị ói trở lại.  Mới dây ngày 30/05/2011 em cho đi Nhi Đồng 1 kiểm tra tiếp vì cháu vẫn còn ói như thế BS cho di Citi não thì kết quả không bị sao. Em theo BS  về than kinh ở chỗ khác thi BS cho uong thuoc vitamin AD, celuxen(có chữ D) o vien thuoc va thuoc co so 25 ở trên viên thuốctất cả đều màu vàng nhưng kho thấy hết. Bây giờ em kho biết làm sao mong các bác sỹ giúp em với vì con em năm nay vào lớp 1 cứ như thế này thì không biết sẽ thế nào nữa Hôm nay cháu đang chơi bình thường đòi uống nước cam sau đó 2 tiếng ói liên tục.Vậy mong các bác sỹ giúp em . Em chân thành cảm ơn .
 tathuhuong84@gmail.com.vn

Trả lời:

Chào bạn Thu Hương!

Theo những điều bạn mô tả, mặc dù không chi tiết về tình trạng ói của cháu, có thể cho phép chúng tôi nghĩ rằng con bạn bị Hội chứng ói chu kỳ.

Ói chu kỳ là một hội chứng tương đối đặc biệt và hay được nói đến trong lĩnh vực thần kinh và nhất là trẻ em. Trẻ thường bị nhiều đợt ói tái đi tái lại. Thời gian kéo dài của một đợt ói và khoảng cách giữa các đợt ói thay đổi ở từng trẻ. Giữa các đợt ói trẻ hoàn toàn binh thường.

Khi trẻ bị ói, đặc biệt là ói nhiều và tái phát đầu tiên cần tìm và xác định các nguyên nhân bệnh lý thực thể gây ói và điều trị đặc hiệu. Trước hết cần tìm các bệnh về tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, viêm thực quản...Các yêu tố liên quan đến độc chất cũng phải chú ý khi có tình trạng ói ở trẻ. Về mặt thần kinh các bệnh gây ói phải chú ý đến như viêm não màng não, hội chứng tăng áp lực nội sọ, rối loạn tiền đình...Và tuy không thường gặp thì bệnh nhức đầu Migraine đôi khi cũng chỉ biểu hiện bằng triệu chứng ói (còn gọi là migraine thể bụng) và bệnh động kinh cũng có một thể lâm sàng biểu hiện bằng triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật (có khi chỉ là ói kéo dài).

Chẩn đoán ói chu kỳ chủ yếu dựa vào hỏi bệnh sử, khám lâm sàng để loại trừ các nguyên nhân thực thể.

Nguyên nhân của ói chu kỳ chưa được xác định rõ, thường là những giả thiết về thay đổi bất thường về sinh lý, sinh hóa của tế bào thần kinh. Có sự liên hệ nhất định giữa ói chu kỳ và migraine. Điều trị chủ yếu là tránh mất nước và rối loạn điện giải trong giai đọan ói. Bác sĩ sẽ cho một số thuốc chống ói, giảm axit dạ dày hoặc phòng ngừa với một số thuốc phòng ngứa migraine...Bệnh này không gây biến chứng nguy hiểm.

Bạn nên đưa con trở lại bệnh viện nhi để được hướng dẫn cụ thể.

 Thân mến

Trả lời bởi: BSCK2 Lê Thị Khánh Vân-TK Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác