Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé có tật nháy mắt, nháy miệng và ngoẻo cổ

Ngày đăng:  27/06/2011

 
Lượt xem: 56789

Câu hỏi:

Con trai tôi nay vừa tròn 6 tuổi, từ mới sinh ra cháu luôn vui tính, nói nhiều, lém lĩnh, tình cảm và rất thân thiện, rất ngăn nắp, tuân thủ nghiêm túc lời ba mẹ và cô giáo, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường (trên trung bình), trí tuệ có thể nói là thông minh, nhanh trí. Tuy nhiên, trong khoảng trong khoảng thời gian gần đây, cháu có triệu chứng hiếu động, ít tập trung và từ đầu năm 2011 đến nay, cháu có một số biểu hiện bất thường. Trong khoảng 3 tháng đầu năm, cháu bị liên tiếp 3-4 đợt sốt do viêm mũi, họng phải dùng kháng sinh liên tục. Gần đây, cháu có tật nháy mắt, nháy miệng, thỉnh thoảng ngoẻo cổ. Đi khám bác sĩ thần kinh thì BS chẩn đoán bệnh "Tic" và cho dùng thuốc thần kinh. Đến nay, dùng thuốc đã hơn 1 tháng, thì hết nháy miệng nhưng chứng nháy mắ t vẫn còn và kèm theo vừa gật đầu nhẹ; hia tật này gần như không giảm. Kèm theo chứng nháy mắt, gật gật đầu, trong lúc ngũ có giật người từng cơn (mỗi lần cách nhau khoảng 3-5 phút và thưa dần về sáng). Gần đây thấy cháu có thay đổi về tâm lý: ít tình cảm như trước kia, hay cáu gắt, thích chơi liên tục với bạn hết trò này đến trò khác và có tính háo thắng, ít lo chuyện học. Trí tuệ thì chưa có biểu hiện sa sút, nhưng thiếu tập trung. Kính mong Bác sĩ giải thích và cho tôi những lời khuyên. Xin chân thành cảm ơn.ndminh-skhdt@quangngai.gov.vn

Trả lời:

Chào bạn Minh!
Tics là một tình trạng rối loạn vận động biểu hiện những vận động ngắn, không chủ ý, không đều và lặp đi lặp lại. Có hai kiểu là tics vận động với những biểu hiện vận động như ở trên và tics âm thanh (hay tics phát âm) do cử động bất thường của các cơ vùng hầu họng. Biểu hiện tics vận động thường gặp là nháy mắt, giật cơ miệng, chu miệng, cử động bất thường cơ vùng miệng, nhún vai, lắc đầu, ngheo cổ, giật cơ bụng...Một số trường hợp tics vận động phức tạp có thể giống các hoạt động chủ ý.
Tics âm thanh biể hiện bằng cách tạo ra các âm thanh không thành lời như tiếng khụt khịt, hắng giọng, rên, la, tiếng nấc...Trong hầu hết các trường hợp thì bệnh nhân có thể kèm chế tics trong nhiều phút đến nhiều giờ. Stress tâm lý có thể làm gia tăng tics. Nguyên nhân tics có nhiều, có thể là tình trạng rối loạn phát triển, rối loạn dẫn truyền qua synape, hoạt động quá mức của chất trung gian dẫn truyền thần kinh ở thể vân... Ở trẻ em khoảng 2% trẻ có tình trạng rối loạn tics thoáng qua kéo dài dưới 1 năm và thoái lui không để lại di chứng. Chẩn đoán tics dựa chủ yếu vào lâm sàng và cần có thời gian quan sát đáng giá và phân biệt với một số bệnh lý thần kinh khác. Điều trị tics cũng khác nhau tùy nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của các loại tics.
 

Trường hợp của con bạn nên được theo dõi đánh giá cũng như xem xét tìm nguyên nhân để điều trị thích hợp. Bạn nên đưa cháu trở lại bệnh viện tái khám, các bác sĩ sẽ cho hướng giải quyêt cụ thể.

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân

[Trở về]

Các tin khác