Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ nghiến răng

Ngày đăng:  21/06/2011

 
Lượt xem: 51727

Câu hỏi:

 

Cháu trai tôi năm nay 8 tuổi. Ban đêm khi ngủ, cháu hay nghiến răng, như vậy bé có bị ảnh hưởng gì đến hệ thần kinh không ạ? Nhờ BS giải thích giùm tôi. Cảm ơn BS.

 

Như Thủy  

Trả lời:

Chào bạn Như Thủy! 

   Nghiến răng là hiện tượng nghiến hay siết chặt quá mức răng ở hai hàm răng trên và dưới, và thường diễn ra khi ngủ. Thông thường trẻ không ý thức được hiện tượng này.

    Hiện tượng nghiến răng thường gặp ở những trẻ độ tuổi mẫu giáo, bé trai nghiến răng nhiều hơn bé gái. Phần lớn các trường hợp mắc tật này là do nguyên nhân tâm sinh lý, một số có nguyên nhân thực thể.

   Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân thực thể gặp nhiều nhất ở trẻ bị nghiến răng ban đêm. Khi cơ thể thiếu canxi, nặng thì gây các cơn co giật, nhẹ thì gây ra chứng nghiến răng.
   Một số trẻ nghiến răng có thể là do răng trên và dưới của trẻ không ăn khớp nhau làm trẻ khó chịu, nghiến răng sẽ làm trẻ cảm thấy dễ chịu hơn và dần dần trở thành thói quen.

   Một số trẻ khác nghiến răng như là một cách để làm giảm đau trong trường hợp trẻ bị đau tai hoặc đang mọc răng.

   Nghiến răng cũng có thể do di truyền, đôi khi chỉ là do stress hoặc do giấc ngủ không sâu.

   Ở một số trẻ quá hiếu động ban ngày cũng mắc phải nghiến răng khi ngủ.

   Đôi khi nghiến răng là di chứng của một thương tổn nặng ở não (như bệnh thần kinh cơ có ảnh hưởng mặt); cũng có thể do tác dụng phụ của một số thuốc thần kinh (như thuốc chống trầm cảm).
   Nghiến răng do các nguyên nhân stress hay ngủ không sâu sẽ chấm dứt sau một thời gian ngắn (không quá vài tháng). Hầu hết trẻ bị tật này lúc 3-10 tuổi, hơn một nửa hết tự nhiên lúc khoảng 13 tuổi.Tuy thời gian nghiến răng ở trẻ thường không dài nhưng có thể làm ảnh hưởng vĩnh viễn đến sự phát triển của răng.

   Nghiến răng khi ngủ là một tật ảnh hưởng rất xấu tới răng của bé, vì nó có thể phá hủy trật tự răng.
   Con bạn bị nghiến răng thì bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa răng hàm mặt hoặc thần kinh để tìm nguyên nhân. 

Trả lời bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - Trưởng phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác