Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sắt, vitamin D có thể làm cho trẻ thông minh và khỏe mạnh hơn.

Ngày đăng:  14/01/2011

 
Lượt xem: 6115

Nhiều người có sắt thấp trong máu. Nhưng phụ nữ mang thai cần nhiều sắt cho sức khỏe của chính bản thân mình và cho đứa bé trong bụng. Sắt quan trọng cho sức khỏe của não và hệ thần kinh trung ương của đứa trẻ.

Tuy nhiên ở những nước nghèo, việc cung cấp sắt cho tất cả phụ nữ mang thai có thể là một vấn đề về tài chánh. Một số chuyên gia nói rằng việc bổ sung chất cho đứa bé sau khi sanh là đủ rồi.

Một số người thì không đồng ý với Parul Christian, một nhà dinh dưỡng học ở trường Johns Hopkins của Viện y tế công cộng ở Maryland. Cô và những nhà khoa học khác đã làm nghiên cứu ở Nepal. Cô nói rằng những kết quả mới nhất của họ nên đặt ra những câu hỏi về giá trị của việc bảo đảm cho mỗi phụ nữ mang thai nhận được sắt bổ sung.

Sắt là nguyên tố vi lượng. Nguyên tố vi lượng là chất quan trọng được tìm thấy một phần nhỏ trong thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu trước tiên đã hoàn thành một nghiên cứu ở một số phụ nữ nghèo ở Nepal cách đây 10 năm. Trong thời gian mang thai , một số đã nhận được một số chất bổ sung gồm sắt và các yếu tố vi lượng khác, có cả acid folic.

Giáo sư Christian nói rằng nghiên cứu đã cho thấy các chất bổ sung có thể cải thiện sự sống của trẻ.

Bây giờ thì các trẻ đó đã lớn hơn. Các nhà nghiên cứu quay lại Nepal và kiểm tra về sự phát triển thần kinh. Họ thấy rằng trí thông minh và khả năng vận động trong số những trẻ có mẹ đã nhận được sắt và acid folic trong thời gian mang thai và trong 3 tháng sau đó là có cải thiện.

Một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu xét về nồng độ vitamin D ở trẻ. Họ thấy rằng, trẻ mới sinh có nồng độ vitamin D thấp nhất thì có nguy cơ gấp 2 lần bị nhiễm trùng hô hấp so với những trẻ có nồng độ vitamin D bình thường.

Vitamin D giúp xương chắc khoẻ và làm cho hệ bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật mạnh hơn. Vitamin thường được thêm vào trong sữa bò và được thấy trong các chất bổ sung. Nhưng vitamin được gọi là vitamin ánh nắng. Cơ thể sản xuất nó một cách tự nhiên từ ánh sáng mặt trời.

Nghiên cứu đã được tiến hành ở New Zealand , hơn 900 trẻ em và theo dõi cho đến khi trẻ được 5 tuổi.

Họ thấy rằng trẻ có nồng độ vitamin D thấp có nguy cơ cao bị nhiễm trùng và khò khè trong thời thơ ấu. Những vấn đề do thiếu hụt vitamin thì không chỉ có ở những nước có ít ánh sáng mặt trời.

Lí do là người ta ngày càng di chuyển vào trong nhà. Họ làm việc trong nhà, họ chơi đùa, giải trí trong nhà. Và thật sự, đã xuất hiện vấn đề nồng độ vitamin D thâp ở những vùng tràn đầy ánh nắng mặt trời.

 

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác