Bấm vào hình để xem kích thước thật

Kiểm tra sức khoẻ với điện thoại di động.

Ngày đăng:  10/12/2010

 
Lượt xem: 6145

Ngày nay khoa học công nghệ phát triển, bên cạnh những tính năng tiện lợi của điện thoại di động như là chat, email, lướt web,… nó còn có tiện ích trong lĩnh vực y tế nữa.

Các bác sĩ và các nhà nghiên cứu ở London đã tìm ra một cách mới để xét nghiệm nhiễm trùng qua đường tình dục. Thiết bị mới này dùng điện thoại cầm tay và máy tính để giúp người ta biết liệu rằng mình có bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục chưa?. Người ta có thể tiến hành xét nghiệm một cách kín đáo ở nhà riêng của mình.

 

Người muốn làm kiểm tra sẽ nhỏ nước tiểu hoặc nước bọt vào một mẩu giấy . Đặt mẫu này lên một dụng cụ nhỏ có chứa một con chip máy tính( một mạch điện tử được tích hợp- ND). Sau đó, họ đặt dụng cụ nhỏ này vào điện thoại cầm tay hoặc là máy tính để kiểm tra.

Chỉ trong vòng vài phút họ nhận được thông tin cho biết mình có bị bệnh hay không và  nhận được lời khuyên nên làm gì kế tiếp.

Các nhà nghiên cứu nói rằng việc này không phải được thiết kế để thay thế cho các phòng khám truyền thống. Đối với những người cảm thấy xấu hổ hoặc là khó khăn khi vào phòng khám thì đây thật sự là một lựa chọn dễ hơn, nhanh hơn nhiều và kết quả rất chính xác.

Các chuyên gia y tế nói rằng nhiều người trẻ ngại đến các phòng khám để kiểm tra, vì vậy sẽ làm gia tăng nguy cơ lây lan các bệnh lây qua đường tình dục. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng các cuộc thử nghiệm sẽ thuyết phục người ta làm xét nghiệm và làm giảm con số nhiễm trùng lây qua đường tình dục.

Vẫn còn cần 7 đến 10 năm để dự án hoàn thành, nhưng đây là một triển vọng lớn trong tương lai.

Ở các nước đang phát triển: có thể sử dụng tiện ích này để xét nghiệm HIV, có thể dùng để xét nghiệm lao, hoặc thậm chí là có thể dùng để xét nghiêm sốt rét.

Các nhà nghiên cứu ở đại học Toronto - Canada đang nghiên cứu một hệ thống điện thoại cầm tay có thể giúp những người bị tiểu đường kiểm soát huyết áp của mình.

Hệ thống thu thập kết quả huyết áp từ các thiết bị xét nghiệm tại nhà có công nghệ không dây, kết quả sau đó được gởi đến hệ thống theo dõi- chăm sóc sức khỏe.

Bệnh nhân nhận được tin nhắn cho biết mình sẽ làm gì. Nếu huyết áp quá cao, họ sẽ nhận được lời khuyên nên đi khám bệnh. Một số trường hợp cao quá thì sẽ kích hoạt hệ thống tự động liên lạc với các bác sĩ.

Bệnh nhân trong nghiên cứu dùng hệ thống điện thoại cầm tay trong vòng một năm. Các nhà nghiên cứu thấy rằng có 37% bệnh nhân có thể kiểm soát được huyết áp của mình so với 14% khi dùng các thiết bị thông thường.

 

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Science and technology)

[Trở về]

Các tin khác