Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng vitamin C trong phòng ngừa và điều trị bệnh cảm thông thường

Ngày đăng:  30/11/2010

 
Lượt xem: 6197

       Thuật ngữ ‘bệnh cảm thông thường’ không được định nghĩa là một bệnh một cách chính xác và những đặc điểm của bệnh là giống nhau ở hầu hết mọi người. Đó là nguyên nhân chính để đi khám bệnh ở các nước phương Tây và là nguyên nhân nghỉ học hoặc nghỉ làm. Nó thường do virus đường hô hấp mà kháng sinh không có tác dụng.
Từ khi vitamin C được phân lập từ những năm 1930, nó được đề nghị sử dụng cho những nhiễm trùng đường hô hấp. Nó trở thành đặc biệt thông dụng vào những năm 1970 khi Nobel laureate Linus Pauling kết luận từ những thử nghiệm so sánh với placebo rằng vitamin C có thể ngăn ngừa và làm nhẹ bớt bệnh cảm thông thường.

 

 

Đặt vấn đề

      Việc sử dụng vitamin C (ascorbic acid) trong phòng ngừa và điều trị bệnh cảm thông thường là một chủ đề gây tranh cãi trong 60 năm qua.
 

Mục tiêu

     Để phát hiện liệu liều uống 200 mg vitamin C một ngày hoặc nhiều hơn có làm giảm tỷ lệ mắc phải, thời gian hoặc độ nặng của bệnh cảm thông thường khi sử dụng vitamin C như là phương pháp ngừa bệnh tiếp tục (đều đặn mỗi ngày) hoặc sử dụng như thuốc điều trị sau khi có các triệu chứng bệnh.
 

Phương pháp luận

      Nhóm tác giả tìm kiếm dữ liệu trên Cochrane Central Register of Controlled Trials (CENTRAL) (The Cochrane Library 2010, issue 1), MEDLINE (2006 đến 02/2010) và EMBASE (2006 to February 2010).
 

Tiêu chuẩn chọn lựa

      Nhóm tác giả loại trừ những thử nghiệm nếu liều sử dụng vitamin C ít hơn 200 mg một ngày hoặc không có so sánh với giả dược. Nhóm tác giả không giới hạn những thử nghiệm ngẫu nhiên có điều khiển (RCTs).
 

Thu thập dữ liệu và phân tích

      Hai nhà nghiên cứu độc lập phân tích dữ liệu. ‘Tỷ lệ mắc phải’ bệnh cảm trong suốt quá trình phòng bệnh được ấn định là tỷ lệ người tham gia bị cảm một hoặc nhiều lần trong khoảng thời gian nghiên cứu. ‘ Thời gian’ là những ngày bị bệnh cảm.
 

Kết quả chính

      So sánh 29 thử nghiệm bao gồm 11.306 người tham gia trong một phân tích meta về tỷ số nguy cơ (RR) mắc bệnh cảm trong khi sử dụng vitamin C phòng ngừa. Trong những thử nghiệm cộng đồng bao gồm 10.708 người tham gia, tỷ số nguy cơ chung là 0.97 (95% khoảng tin cậy (CI) 0.94 đến 1.00). Năm thử nghiệm bao gồm tổng cộng 598 người chạy marathon, trượt tuyết và chiến sĩ  tập những bài tập gắng sức ở cận Bắc cực thì tỷ số nguy cơ chung là 0.48 (95% CI 0.35 to 0.64).
  So sánh 29 thử nghiệm kiểm tra hiệu quả phòng bệnh của vitamin C về thời gian bị bệnh cảm (9649 đợt). Ở người lớn, thời gian bệnh cảm giảm là 8% (3% đến 12%), và ở trẻ em là 13% (6% đến 21%). Độ nặng của bệnh cảm giảm đáng kể trong những thử nghiệm phòng bệnh.
  So sánh bảy thử nghiệm kiểm tra hiệu quả điều trị của vitamin C (3249 đợt). Không có sự khác biệt chắc chắn so với nhóm giả dược về thời gian bệnh cũng như độ nặng của bệnh.
 

Kết luận

     Sự thất bại của việc bổ sung vitamin C trong việc giảm tỉ lệ mắc phải bệnh cảm trong cộng đồng chung cho thấy rằng việc phòng bệnh hằng ngày chưa được chứng minh. Vitamin C có thể hữu ích ở những người phơi nhiễm với những giai đoạn ngắn có những bài tập thể lực gắng sức. Trong khi những thử nghiệm phòng bệnh chỉ ra chắc chắn rằng vitamin C giảm thời gian và làm giảm bớt triệu chứng bệnh cảm thì điều này không lặp lại ở những thử nghiệm điều trị được thực hiện ít hơn. Vì vậy cần nhiều hơn những thử nghiệm điều trị ngẫu nhiên có điều khiển (RCTs)

Đăng bởi: DS. Mai Thu Hà. Nguồn : Hemilä H, Chalker E, Douglas B. Vitamin C for preventing and treating the common cold. Cochrane Database of Systematic Reviews 2007, Issue 3. Art. No.: CD000980. DOI: 10.1002/14651858.CD000980.pub3

[Trở về]

Các tin khác