Bấm vào hình để xem kích thước thật

Khuyến cáo mới về liều tiêm nhắc Vaccine Meningococcus (ngừa viêm màng não mủ do Não mô cầu)

Ngày đăng:  28/11/2010

 
Lượt xem: 7925

 Trích  từ bài nói chuyện của Ông Paul Offit trong một buổi nói chuyện ở trung tâm giáo dục Jackson Bệnh viện Philadelphia.

Vào năm 2005, CDC đã khuyến cáo vaccine meningococcal conjugate cho tất cả thanh niên (tất cả trẻ từ 11 đến 13 tuổi). Vào thời điểm đó, người ta dự đoán khả năng miễn dịch của vaccine có thể kéo dài 10 năm. Quan niệm này đã sai trong nhiều trường hợp.

 Đầu tiên, khả năng miễn dịch giảm sau 5 năm, sớm hơn những gì chúng ta dự tính. Thứ hai, nếu bạn nhìn vào hiệu quả vaccine, trong vòng một năm sau chủng ngừa, chỉ trong khoảng 90% thấp, trong vòng 1 đến 2 năm sau chủng ngừa, cũng trong khoảng 90%, nhưng khi bạn nhìn từ 2 đến 5 năm sau khi tiêm chủng, mặc dù những con số khá thấp và các khoảng tin cậy là rộng, có vẻ như khả năng bảo vệ khoảng 50%.

Tương tự, một số bằng chứng về khả năng miễn dịch quần thể đã được dự kiến, như đã được nhìn thấy vaccine chủng Haemophilus influenzae type B liên hợp và các vaccine phế cầu liên hợp, nhưng những điều này không xảy ra. Có vẻ là vaccine đang bảo vệ  những người được tiêm phòng và không vượt ra ngoài nhóm đó. Vì lý do đó, các thành viên của Cộng đồng tư vấn về thực hành chủng ngừa (ACIP) xem xét tại phiên họp cuối cùng của họ trong tháng 10/2010, liệu họ nên thay đổi các khuyến cáo

Khuyến cáo được thay đổi bằng cách giữ các khuyến cáo hiện hành (nơi thanh thiếu niên được chủng ngừa lúc 11 đến 13 tuổi) và thêm một liều tiêm nhắc khi 16-18 tuổi, khoảng 5 năm sau đó, để đảm bảo rằng họ vẫn còn được bảo vệ suốt tuổi vị thành niên (11, 12, 13, 14, và 15 tuổi) và cũng suốt những năm đầu của đại học.

Có một cuộc bỏ phiếu kín.  Những người phản đối chuyện này đặt một câu hỏi về tài chính: "Liệu chúng ta thực sự có đủ tiền trong hệ thống để trả tiền cho liều tiêm nhắc?" Điều bất hạnh ở đây là, khi chúng ta xem xét những điều này tại CDC, chúng tôi thường so sánh tỉ lệ chi phí / lợi ích của 1 vaccine với nhau. Nó sẽ thích hợp hơn để xem xét các tỷ lệ chi phí / lợi ích của vaccine [so với] can thiệp y tế dự phòng khác, chẳng hạn như chụp nhũ ảnh hay phát hiện ung thư tuyến tiền liệt, trong trường hợp này bạn sẽ thấy rằng vaccine giá  khá tốt.

Trong mọi trường hợp, thông điệp mang về nhà là một đề nghị tăng cường một liều tiêm nhắc vaccine viêm màng não liên hợp. Cảm ơn sự quan tâm của bạn.

Nguồn: www.medscape.com/pharmacist

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác