Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng Acetaminophen liều thông thường không có ảnh hưởng đến gan ở trẻ

Ngày đăng:  26/11/2010

 
Lượt xem: 6128

   NEW YORK (Reuters Health) ngày 22 tháng 11 – Các nhà nghiên cứu cho biết, những mối lo ngại về tính độc hại gan ở trẻ em khi dùng acetaminophen là vô căn cứ.

Tiến sĩ Eric Lavonas – Trung tâm Thuốc và độc tố Rocky Mountain ở Denver kết luận "Trong số 32.000 trẻ em trong nghiên cứu này, không có trẻ nào được báo cáo là có các triệu chứng của bệnh gan rõ ràng".  " Chúng ta chỉ thấy sự gợi ý tác hại về một số bất thường trong phòng thí nghiệm." 

 

 Với hơn tám triệu trẻ em Mỹ dùng thuốc mỗi tuần, acetaminophen là thuốc phổ biến nhất nước này được chỉ định cho trẻ em.

Thuốc chỉ độc hại cho gan khi dùng liều cao, và có thể gây tử vong nếu dùng quá liều. Rất hiếm khi thấy người lớn bị tổn thương gan ở liều bình thường. Do đó, các nhà nghiên cứu đã từng lo lắng nếu sự ảnh hưởng đến gan này cũng xảy ra ở trẻ em.

Theo tiến sĩ Lavonas – tác giả của nghiên cứu  "Thuốc này được sử dụng phổ biến, nên đây là một mối quan tâm lớn mặc dù nguy cơ rất hiếm xảy ra",

Đối với các báo cáo mới, các nhà nghiên cứu gộp dữ liệu từ 62 nghiên cứu trước đó về theo dõi trẻ đã dùng acetaminophen ít nhất 24h.

Không có báo cáo về tổn thương gan dẫn đến các triệu chứng, ví dụ như: đau bụng, buồn nôn hoặc nôn.

Theo tiến sĩ Lavona -  Mười trẻ em, hay khoảng ba trong 10.000 trẻ, đã tăng men gan. Trong hầu hết trường hợp, những trường hợp tăng cao này không liên quan đến acetaminophen. Và ngay cả nếu những tổn hại bị gây ra bởi thuốc, trẻ không biểu hiện có tổn hại lâu dài.

"Acetaminophen là cực kỳ an toàn cho trẻ em khi được chỉ định một cách chính xác," ông nói. "Cha mẹ không nên sợ khi dùng acetaminophen cho con của họ khi cần, nhưng họ cần phải rất cẩn thận khi dùng đúng liều."

Nguồn: www.medscape.com/pharmacist

 

 

Đăng bởi: Ds.Hoàng Thùy Linh

[Trở về]

Các tin khác