Bấm vào hình để xem kích thước thật

Làm gì khi trẻ bị mắc bệnh tim bẩm sinh ?

Ngày đăng:  17/11/2007

 
Lượt xem: 9601

Câu hỏi:

Kính thưa các bác sỹ! Tôi xin hỏi về trường hợp bệnh của con trai tôi như sau: Con trai tôi sinh ngày 11/10/2007, tại bệnh viện Từ Dũ. Khi đi sinh thì được các BSỹ BV Từ Dũ siêu âm chẩn đoán: - Tim bẩm sinh (có 2 lỗ). - Không nhìn thấy bao tử. - Cổ của thai nhi bị kéo dài. Do cạn nước ối nên các BS đã tiến hành 02 lần đặt nước để sinh trước 10 ngày (theo ngày dự sinh). Khi sinh ra thì cháu được chụp X Quang (đã thấy có bao tử) và siêu âm tim thì các bác sỹ vẫn nói là cháu bị tim bẩm sinh (có 2 lỗ chưa khép lại)và tư vấn gia đình đưa cháu qua bệnh viện nhi đồng để điều trị. Tôi đã đưa cháu qua bệnh viện nhi đồng 2 khám thì Bsỹ nói đưa cháu về nhà nuôi cho khoẻ rồi quay trở lại khám, bác sỹ cũng cho cháu đơn thuốc (1 loại thuốc bổ). Vậy kính hỏi các bác sỹ cho tôi được biết là cháu bị tim bẩm sinh là bị bệnh gì, cách chăm sóc và khả năng chữa trị như thế nào và khi nào có thể đưa cháu đi khám được? Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào anh Thiếp !

Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em có thể chia đơn giản là gồm có 2 nhóm là: tim bẩm sinh tím và tim bẩm sinh không tím. Trong mỗi loại có thể chia làm 2 nhóm nữa là nhóm tăng tuần hoàn phổi và nhóm giảm tuần hoàn phổi.

 

Trong quá trình hình thành và phát triển bào thai, cũng như các cơ quan khác, tim có thể có những tật bẩm sinh do thay đổi cấu trúc hay số lượng nhiễm sắc thể ( thí dụ như trong hội chứng Down có 3 nhiễm sắc thể 21 thay vì người bình thường chỉ có 2 nhiễm sắc thể 21 ) hay do sự phát triển không hoàn chỉnh của tim.

 

Các dị tật tim bẩm sinh thường gặp bao gồm: Thông liên thất, Thông liên nhĩ, Còn ống động mạch, Tứ chứng Fallot, APSO, Kênh nhĩ thất…

 

Theo như anh nói, con anh đã được siêu âm tim, Bác sĩ bảo bé bị tim bẩm sinh có 2 lỗ chưa đóng lại, có những khả năng sẽ là những tật tim bẩm sinh sau: Thông liên thất và Thông liên nhĩ, hoặc Thông liên thất và Còn ống động mạch, hoặc Thông liên nhĩ và Còn ống động mạch.

 

Các tật tim bẩm sinh trên hoặc có thể sẽ đóng lại qua thời gian, hoặc sẽ không đóng lại, khi đó cần phải phẫu thuật để đóng ( cột, cắt ống động mạch nếu Còn ống động mạch; vá lỗ thông giữa 2 buồng nhĩ, 2 buồng thất nếu Thông liên nhĩ hoặc Thông liên thất )

 

Anh có thể cho bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 hoặc Nhi Đồng 1 hoặc Viện Tim để được siêu âm tim, kiểm tra lại sau 1 tháng. Nếu các tật trên gây cao áp phổi, suy tim cho bé thì cần phải được phẫu thuật sớm.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Trịnh Hữu Tùng

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014