Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xây dựng kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi)

Ngày đăng:  22/08/2010

 
Lượt xem: 13770

        Em bé từ lúc mới sinh cho đến khi được 5 tuổi là thời gian quan trọng cho việc phát triển khả năng nói, phát triển ngôn ngữ và khả năng nghe tốt. Các khả năng phát triển ngôn ngữ, nói và nghe là tiền đề cho sự thành công trong học tập sau này của bé.

 

Trẻ sơ sinh biểu đạt thông tin

 

Trẻ biểu đạt thông tin bằng các cử động, âm thanh phát ra o..oo ( bao gồm cả âm thanh vui và buồn) cách nhìn vào mắt người khác và biểu lộ cảm xúc trên nét mặt. Bạn chú ý xem cách trẻ sơ sinh biểu đạt thông tin, bạn đáp lại bằng cách nói chuyện và vuốt ve bé để tỏ ra là hiểu ý các hành động của bé.

 

Khuyến khích bé nói bập bẹ, Hãy nói chuyện với bé nhiều hơn

 

Khi trẻ được 2,3 tháng. Trẻ sơ sinh bắt đầu biết nói u,e. Khi lớn hơn trẻ bắt đầu biết lập lại các âm thanh và âm tiết như babaaaaaa, dadaaaaaa, cách này được gọi là bập bẹ. Bạn nên đáp lại các tiếng u,e và các tiếng bập bẹ của trẻ sơ sinh bằng cách nhìn trẻ, cười, và nói u,e bập bẹ theo bé. Nói bập bẹ là nền tảng xây dựng quan trọng trong việc phát triển các từ ban đầu.

 

Nói chuyện với bé sơ sinh

 

Nói về những điều mà bạn và trẻ sơ sinh đang làm, những điều cả 2 nghe, thấy, thích, không thích, sợ hay nhiều thứ khác…Bạn thêm các nhận xét vào các hoạt động hàng ngày đang xảy ra giữa bạn và bé để giúp bé hiểu thêm các từ và ý nghĩa của hoạt động đó “ Ví dụ như bạn nói, hoa đẹp quá, trời mát quá, bé thơm quá ”

 

Đọc sách cho trẻ sơ sinh nghe không bao giờ là quá sớm.

 

Trẻ sơ sinh thích nghe tiếng nói của Mẹ, Bạn đọc truyện cho bé nghe với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, chọn sách có màu sắc đẹp và an toàn nếu lỡ trẻ chộp sách và nhai sách. Khi đọc bạn không nên nằm đọc mà để trẻ ngồi trên lòng bạn hoặc ngồi trên xe nôi để trẻ có thể nhìn vào trang sách. Để trẻ cầm sách và chơi với sách, chọn sách có hình ảnh lớn và chỉ vào hình ảnh gọi tên chúng.

 

Hát hoặc ngâm các bài thơ ru trẻ

 

Trẻ sơ sinh còn thích nghe bạn hát, các bài hát ngắn và các bài thơ ru trẻ rất tốt cho việc tiếp xúc và giới thiệu ngôn ngữ vì có nhiều từ và cụm từ được lập đi lập lại. Chọn các bài hát và bài thơ có những động tác mà bạn và bé có thể cùng làm như “ cuốc hà” “ ú à “ vỗ  tay bà cho ăn bánh “ bập bồng bông” …

 

Đăng bởi: Thanh Hà - K.Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác