Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc trẻ trong mùa lạnh

Ngày đăng:  16/02/2015

 
Lượt xem: 15781

Nước ta nằm  trong khu vực nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm nên mỗi khi giao mùa, khí hậu nước ta thường thay đổi  làm cho cơ thể con người nếu thích nghi không kịp sẽ có những phản ứng không mong muốn. Nhạy cảm như trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, khi chuyển mùa từ nắng sang mưa, từ khô sang ẩm, lạnh, càng cần phải đặc biệt chú ý và chăm sóc sức khỏe cẩn thận.

Khi thời tiết thay đổi, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khí hậu là da và đường hô hấp. Thường da của chúng ta sẽ khô ráp hơn, có khi có cảm giác bong tróc , hơi rát và có khi khô da, bong vẩy . Ở trẻ nhỏ, nhất là ở trẻ có cơ địa dị ứng, như cha hay mẹ có tiền căn viêm mũi dị ứng , nồi mề đay hay suyễn, trẻ dễ bị khô da và nếu không kịp thời phòng ngừa , thì khô da dễ dẫn đến chàm da.

 

Khi trời se lạnh hơn , không khí vào đường thở của bé không được sưởi ấm ( do đường hô hấp của trẻ ngắn hơn và không có lông sưởi như ở người lớn), trẻ dễ bị nhiễm lạnh đường hô hấp , dễ bị nhiễm virus hơn, biểu hiện bằng hắt hơi sổ mũi, ho, khò khè,  nặng hơn là viêm đường hô hấp dưới. Những  trẻ có tiền căn dị ứng , khi bị cảm lạnh hay nhiễm siêu vi , sẽ dễ làm khởi phát cơn suyễn.

 

Do đó khi thời tiết chuyển sang lạnh , phụ huynh nên lưu ý:

 

  • Giữ ấm cho trẻ, mang vớ đội mũ khi ra ngoài. Trong phòng giữ ấm và thoáng cho trẻ.
  • Uống nước nhiều, giúp da và đường hô hấp luôn ẩm.
  • Bú sữa mẹ nhiều nếu được, và ăn dặm đúng cách, nhằm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, trong đó có hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Chích ngừa đầy đủ.
  • Khi da bé hơi khô, lập tức bôi những loại kem giữ ẩm cho bé.
  • Tắm rửa cho trẻ  mỗi ngày, ngay cả khi trời lạnh , nhưng bằng nước ấm.
  • Khi bé hắt hơi sổ mũi thì nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, mát xa lưng và tay chân trẻ bằng ít dầu khuynh diệp để kích thích máu huyết lưu thông , tăng cường miễn dịch.
  • Khi trẻ bệnh nên đưa đi khám, không nên tự ý dùng thuốc.

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Nội 1

[Trở về]

Các tin khác