Bấm vào hình để xem kích thước thật

HÚT THUỐC THỤ ĐỘNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN TRẺ EM NHƯ THẾ NÀO?

Ngày đăng:  12/03/2009

 
Lượt xem: 10405

 

Hút thuốc thụ động là gì?

Là hình thức hít phải khói thuốc từ không khí [ do người hút thuốc lá, xì gà, ống điếu (thuốc lào) thải ra] mà không trực tiếp hút thuốc.

Khói thuốc do người hút thuốc thở ra và khói thuốc lan tỏa từ đầu điếu thuốc đang cháy sẽ làm môi trường không khí "có khói thuốc". Môi trường "có khói thuốc" thì rất nguy hại cho sức khỏe đặc biệt là trẻ em.
Trong khói thuốc có khoảng 4000 hợp chất hóa học mà hầu hết chúng đều gây nguy hiểm cho sức khỏe con người với hơn 50 chất được xem là nguyên nhân có thể gây ung thư (nicotin, oxide carbon, hắcín và benzene arsenic, formaldehyde...).
Bất cứ khi nào trẻ hít phải khói thuốc, bé đều có nguy cơ tiếp xúc với các chất độc nói trên.

        Hút thuốc thụ động ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào ? 

   *Trong thời kỳ thai nhi:

 Nếu bạn hút thuốc trong khi mang thai, hoặc gia đình bạn có nhiều người hút thuốc thì đồng nghĩa con bạn cũng hít làn khói độc đó. Các nguy cơ hư thai, thai chết lưu, sinh non, nhẹ cân, những biến chứng khác khi sinh nở cũng  đã được ghi nhận.

            *Nguy hiểm cho trẻ nhỏ :

- Trẻ sơ sinh có nguy cơ đột tử (SIDS:sudden infant death syndrome).

- Trẻ dưới 2 tuổi tăng nguy cơ các bệnh lý nhiễm trùng tai, nhiễm trùng hô hấp dưới như: viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

- Trẻ con của  bố mẹ hút thuốc sẽ ho, khò khè nhiều hơn và thời gian khỏi bệnh sẽ lâu hơn.

- Hút thuốc thụ động  gây các triệu chứng như: nghẹt mũi, nhức đầu, khan giọng, đau mắt, viêm họng …

- Trẻ em bệnh suyễn đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc, gây tăng nguy cơ cơn hen và làm tăng độ nặng của cơn hen phải nhập  viện.

            *Nguy cơ ở trẻ lớn:

Trẻ sống với bố mẹ hút thuốc sẽ có khuynh hướng hút theo. Trẻ em hay thiếu niên hút thuốc đều có những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như người lớn. Trẻ hút thuốc thụ động sẽ mang đến hậu quả về bệnh lý như: ung thư phổi, bệnh tim, đục thủy tinh thể.

 

Sự lựa chọn để bảo vệ sức khỏe con em:

Trên đây chúng tôi muốn nói những tác hại đến sức khỏe do việc hút thuốc thụ động gây ra với trẻ em. Để hạn chế và tránh được các nguy cơ bệnh lý do làn “khói độc” trên gây ra chúng ta có thể làm được:

-         Nếu bạn đang hút thuốc, thì điều quan trọng cho sức khỏe của bạn và con bạn là bỏ hút thuốc, có như vậy con bạn mới tránh được hút thuốc thụ động.

-         Bố mẹ hãy giúp trẻ tránh những người hút thuốc.

-         Hãy giúp trẻ sống trong môi trường “không có khói thuốc’’, hãy không hút thuốc nơi công cộng.

 

Đăng bởi: BS.CK2. Nguyễn Thị Út - Trưởng Khoa Dịch Vụ 3

[Trở về]

Các tin khác