Bấm vào hình để xem kích thước thật

CẨN THẬN VỚI HOẠI TỬ ĐẦU NGÓN TAY Ở TRẺ NHỎ

Ngày đăng:  20/07/2009

 
Lượt xem: 26056

 

 

Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận hai trường hợp hoại tử ngón tay khá hi hữu. Một là bé N.T.M., hai tháng tuối, nửa tháng trước đầu ngón trỏ tay phải của bé xuất hiện một mụn bóng nước nhỏ. Sau đó mụn này phát triển nhanh, người nhà tự chích vỡ bóng nước và mua kem Cortibion về thoa.

Đầu ngón tay của bé viêm đỏ rồi đen dần. Khi nhập viện đầu ngón tay của bé đã thâm đen hoàn toàn, còn đốt giữa ngón thì viêm đỏ. Trường hợp thứ hai là bé T.T.T., ba tháng tuổi. Người nhà có mua găng tay bằng len để giữ ấm cho bé, không may một cọng chỉ len bị tưa ra quấn vào đầu ngón của bé khiến đầu ngón bị tím bầm.

 

Đầu ngón tay của bé M. bị hoại tử phải cắt bỏ

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Tâm, phó khoa phỏng - chấn thương chỉnh hình, cho biết với bé M., do đốt ngón tay của bé đã bị hoại tử, không giữ lại được, phải phẫu phuật cắt bỏ phần ngón hư. Với bé T., mạch máu bị chèn ép quá lâu khiến thiếu máu mô gây tím. Sau điều trị đầu ngón tay của bé có hồng hơn, tuy nhiên việc có giữ được hay không phải theo dõi thêm.

Bác sĩ Tâm cho biết Cortibion là hỗn hợp thuốc kem của hai hoạt chất chính là dexamethasone (corticoid) và chloramphenicol (kháng sinh), có tác dụng tốt đối với các viêm nhiễm ngoài da đáp ứng với corticoid tại chỗ như chàm, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã nhờn, viêm da dị ứng. Tuy nhiên thuốc không được dùng trong các trường hợp nhiễm trùng nguyên phát do vi khuẩn, virus, nấm hay ký sinh trùng, các tổn thương có loét.

Đặc biệt là không nên dùng Cortibion cho trẻ sơ sinh và nhũ nhi, vì giai đoạn đầu dưới tác dụng kháng viêm mạnh của corticoid thì các mụn nhọt hay vết nhiễm trùng có thể giảm nhanh chóng, nhưng sau đó nhiễm trùng sẽ bùng phát dữ dội và có thể gây hậu quả đáng tiếc như trên. Do đó, bác sĩ có lời khuyên các bậc cha mẹ nên cẩn trọng khi tự dùng thuốc, còn với các găng tay bằng len thì nên cắt ngắn và sát các cọng len bị tưa để tránh trường hợp các cọng len này quấn vào đầu ngón của bé tạo thành vòng siết ngón, rất dễ làm thiếu máu nuôi đầu ngón và gây hoại tử.

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa phỏng-CTCH

[Trở về]

Các tin khác