Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nổi hạch có phải là do cơ thể phản ứng với thuốc?

Ngày đăng:  24/04/2012

 
Lượt xem: 9401

Câu hỏi:

Thân chào, Hôm nay tôi mới đưa bé đi khám ở BV NĐ2 về, bác sỹ có chẩn đoán bệnh cho bé nhưng tôi chưa được tường tận, kính mong các bác sỹ có thể giải thích cho tôi được rõ. Con tôi bệnh Hemophilia B (di truyền), ngày 29,30/3 tôi có truyền 2 đơn vị huyết tương tươi (1 đv/1 ngày), sau đó khoảng 3 ngày bé có nổi 1 vài mảng mề đay nhỏ ngứa ở phía sau lưng từ lúc chiều tối đến sáng. Do có ngày bé bị ngày thì không nên ngày 5/4 tôi có cho bé chích ngừa thủy đậu tại Viện Pastuer. Sau đó thì mật độ nổi mề đay bé càng nhiều, điển hình là ngày 11/4 buổi sáng bé thức dậy bị sưng môi và mề đay rải rác chân tay đồng thời tại vùng nách bên phải xuất hiện 1 khối u, ngày 12/4 bé nổi khắp người nhưng mảng ko lớn kèm theo sốt nhẹ, sổ mũi và ói. Bác sỹ đã chẩn đoán là viêm họng, viêm hạch (1. Augmentin 500mg_5g, 2. Solupred 5mg_6v, 3. Acemuc 200mg _5g,4. Probio_6g, uống kèm Phenergan) và bảo: Nổi mề đay là do viêm họng còn hạch là do cơ thể phản ứng và dặn nếu uống thuốc mà hạch lớn hơn thì phải qua TT truyền máu và huyết học. Tôi thật sự không hiểu tại sao viêm họng lại bị nổi mề đay và tại sao bé lại bị nổi hạch? Kính xin bác sỹ giải thích để tôi có thể hiểu được cơ chế và phòng ngừa cho bé.Tuyết

Trả lời:

Chào chi Tuyết,

 

Nếu bé nổi hach kèm viêm amygdale hoặc viêm họng thì đó là phản ứng thường gặp. Tuy nhiên hiện tượng nổi mề đay của con chị xuất hiện trước viêm họng gần 1 tuần nên ít có khả năng liên quan với nhau. Nổi mề đay là một tác dụng phụ thường thấy sau khi dung các chế phẩm của máu như huyết tương.Để có chẩn đoán chính xác, chị nên cho bé đến khám ngay lúc có các triệu chứng.

 

Chúc bé sớm hồi phục.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Hoàng Thị Diễm Thúy - Phó Khoa Thận nội tiết

[Trở về]

Các tin khác

Dậy thì sớm 07/09/2013