Bấm vào hình để xem kích thước thật

THỞ KHÒ KHÈ - DẤU HIỆU CỦA BỆNH SUYỄN?

Ngày đăng:  22/01/2010

 
Lượt xem: 9220

 

 

Thở khò khè xảy ra khi đường hô hấp dưới bị   hẹp lại hoặc co thắt -  trẻ cảm thấy khó thở và có một âm thanh huýt sáo ở ngực vào lúc thở ra. Thở khò khè là một triệu chứng của bệnh suyễn và các bệnh lý của đường hô hấp dưới (như bệnh Viêm tiểu phế quản do siêu vi )


 

Các nguyên nhân có thể gây hẹp đường hô hấp dưới:

Trong bệnh suyễn, các đường thở nhỏ ở sâu trong phổi  trở nên đỏ và sưng (viêm)  gây ra sản sinh quá mức các chất nhầy và co thắt các cơ của phế quản. Tất cả hiện tượng  sưng, nút nhầy, và co thắt cơ của phế quản gây ra chít hẹp đường thở

Khi nhiễm siêu vi  đường hô hấp, sản sinh các chất nhầy quá mức dư thừa sẽ dần dần làm tắc nghẽn đường thở.

 

Liên quan giữa bệnh suyễn và thở khò khè là gì?.

- Hầu hết người bệnh suyễn có khò khè . Nhưng không phải khò khè nào cũng đều bị suyễn.


- Thở khò khè là rất thường thấy trong những năm đầu đời của trẻ. Các trẻ khò khè tạm thời và không có nghĩa là trẻ đó bệnh suyễn.

Nghiên cứu thấy có nhiều loại khò khè khác nhau ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

Khò khè thoáng qua- Trong hơn một nửa trẻ em khò khè, thở khò khè sẽ xuất hiện khi trẻ bị nhiễm trùng và khi trẻ khỏe lại thì sẽ hết khò khè. Thoáng thở khò khè thường dừng hoàn toàn lúc khoảng 3 tuổi đó là do đường hô hấp phát triển lớn và rộng dần.


Viêm tiểu phế quản  là một nguyên nhân thường gặp   thở khò khè thoáng qua ở trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi , đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi. Nếu con bạn bị viêm tiểu phế quản  thì không có nghĩa là nhất thiết  trẻ  sẽ phát triển thành bệnh suyễn sau này.


Khò khè dai dẳng- Trẻ vẫn tiếp tục thở khò khè  vượt qua khỏi tuổi mẫu giáo thì sẽ có nhiều khả năng bị dị ứng hơn là những trẻ ngưng khò khè. Dấu hiệu của dị ứng gồm có chàm (eczema) hay, viêm mũi dị ứng, hay chảy nước mũi mà không hề bị cảm.

Sự kết hợp của việc tiếp tục thở khò khè và dị ứng, hoặc cha mẹ có bệnh dị ứng hoặc hen suyễn, sẽ làm tăng thêm cơ hội cho thở khò khè sẽ tiếp tục và bệnh suyễn sẽ phát triển

Chúng tôi có thể cho biết thở khò khè là thoáng qua hay kéo dài không?

Mặc dù chúng tôi biết rằng có nhiều loại thở khò khè khác nhau,  nhưng rất khó để nói khò khè đó là thoáng qua hoặc dai dẳng.

Dự  đoán thở khò khè có phải do bệnh suyễn hay không bao gồm việc thu thập các thông tin theo thời gian, như hỏi  bệnh sử gia đình, các dấu hiệu dị ứng, và gồm cả có phải thở khò khè vẫn tiếp tục hay không .


Các bác sĩ không thể chẩn đoán chắc chắn có phải trẻ bị bệnh suyễn hay không cho đến khi thực hiện được xét nghiệm  chức năng phổi.


Để định được những trẻ em sẽ nhận được bệnh suyễn, chúng ta cần phải hiểu thêm về cách phát triển bệnh suyễn.

Đăng bởi: BS.Kim Huyên - Phó Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác