Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những điều cần chuẩn bị trước khi cho bé đi chơi xa.

Ngày đăng:  13/01/2011

 
Lượt xem: 28796

Đưa trẻ đi chơi xa là điều rất tốt cho sự hiểu biết và nhận thức của trẻ về môi trường và xã hội, thông qua chuyến đi chơi ta có thể giới thiệu cho trẻ về nhiều thứ và rèn luyện kỹ năng sống cho bé từ nhỏ. Tuy nhiên nếu các bé còn quá nhỏ (< 6th )  hoặc đang bệnh thì không nên đi xa vì chuyến đi có thể làm các cháu mệt hơn và sẽ ảnh hưởng đến chuyến đi đối với người lớn.

Ở các cháu lớn trên 2-3 tuổi, trước chuyến đi xa, cha mẹ nên chuẩn bị trước tinh thần với bé. Có thể nói trước về địa điểm sẽ đến như : Về quê có sông, đi chơi có biển, có máy bay, có thuyền, có tàu, có đông người,..bằng hình như  cho cháu xem hình mặt trời và hình liên hệ là nóng, và những hình như bình nước uống ,…  Trước khi cháu đi ngủ có thể kể cho cháu 1 câu chuyện đơn giản liên quan đến địa điểm đến, nhằm kích thích sự tò mò và hào hứng cho chuyến đi. Nên chuẩn bị trước tâm lý khoảng 1 tuần trước đi xa , vì nếu nói trước lâu hơn bé dễ bị stress vì trông chờ,v.v..

Trẻ lớn hơn thì nên tập cho trẻ tự chuẩn bị đồ. Mẹ cho bé 1 túi xách để bé bỏ vào những thứ cần mang theo, mẹ sẽ cùng bé xem lại và giải thích vì sau không mang theo được hết và đừng quên khen ngợi cháu khi cháu tự xếp đồ, cho dù chưa như ý.

  Rối lọan tiêu hóa:  Là bệnh thường gặp khi đi chơi xa.

 Bé có thể bị rối lọan tiêu hóa như nôn ói hay tiêu chảy, có thể do nhiễm siêu vi hoặc do thức ăn bị nhiễm khuẩn, hoặc do thay đổi thức ăn

 Cần chuẩn bị 1 ít thức ăn riêng cho bé khi di chuyển và thông báo trước với nơi đến về sự hiện diện của cháu bé, để được chuẩn bị trước về thức ăn cũng như nước sôi cho bé. Cần cho bé uống  nhiều nước.khi bé bị tiêu chảy.  Cần nhớ là trong phân lỏng mất bao nhiêu nước thì bé phải được bù bấy nhiêu cộng thêm nhu cầu hằng ngày.

Nếu bé có sốt thì lau mát và uống thuốc hạ sốt. Nếu cứ ăn vào ói ra hết và tiêu lỏng nhiều lần quá thì nên đưa bé đi khám.

Cách phòng ngừa tốt nhất là tạo cho các bé dù nhỏ cỡ nào cũng có thói quen rửa tay trước khi ăn và ở trẻ nhỏ thì nên dùng nước nấu sối để pha sữa cho bé.

- Vết thương ngoài da do té , trầy sướt : là những tình huống hay gặp và không gì đáng ngại nếu như bé được sát trùng liền và đã chích ngừa uốn ván đầy đủ.

-Viêm hô hấp, suyễn :

Viêm hô hấp trên là bệnh cũng hay gặp khi bé đi chơi chỗ đông người dễ nhiễm bệnh, hoặc say nóng, say nắng say gió.

Một số trẻ có tiền căn suyễn có thể dễ bị khởi phát do khói nhang, khói thuốc lá , hoặc một số trẻ lại dị ứng với đậu phộng hoặc đồ biển,…

Do đó trước 1 vài ngày khi đi xa nên đưa bé đến bác sĩ  kiểm tra sức khỏe để yên tâm hơn. Và tìm hiểu xem y tế tại nơi mình đến như thế nào, nếu cần thì liên hệ tại đâu.

Để được yên tâm hơn khi đi chơi xa, các bạn nhớ mang theo hoặc  trong tủ thuốc gia đình nên có thuốc hạ sốt paracetamol , vài gói Oresol (nước biển khô) đề phòng khi trẻ tiêu chảy, vài gói thuốc ho dạng cây cỏ thiên nhiên như tragutan, xirô Pectol, vài lọ nước muối sinh lý nhỏ mũi, nhỏ mắt và 1 lọ thuốc sát trùng ngoài da nhé.

Đôi khi trẻ con không bị bệnh, nhưng do thức khuya hoặc thay đổi sinh họat như đi về quê, đi chơi xa, gặp gỡ nhiều người hơn, các bé sẽ quấy khóc, khó ngủ hơn một tí. Có thể cho bé uống 1 ít thuốc an thần nhẹ như sirop Doremi  trước khi lên máy bay, hay đi tàu xe. Sử dụng 1 vài lần khi đi xa không làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé, nhưng có thể giúp bé tránh khỏi say tàu xe , yên tâm hơn. Nên nhớ nếu bé bị say xe hoặc mệt mỏi lo lắng, bé sẽ gây gỗ và quấy suốt,  sẽ làm ảnh hưởng đến chuyến đi.

Cũng đừng nên quên  khi chọn quần áo cho các bé nên chọn đồ thóang mát đề phòng rôm sẩy, ra nắng nên đội nón vải cho bé nhỏ .

Thuốc cần đem theo:

-         Thuốc giảm đau hạ sốt .

-          Thuốc chống nôn khi đi xe.

-          Thuốc điều trị tiêu chảy như Oresol để bù nước, một ít men tiêu hóa.

-          Pommade sát trùng, chống hăm như Levigatus.

-          Thuốc an thần nhẹ như siro^ Doremi.

-          Ngoài thuốc ra cần lưu ý đem theo:

-          1 hay 2 món đồ chơi gọn nhẹ mà bé thích. Như thú nhồi bông.

-          Bình nước của bé

-          Kem xoa chống muỗi

-          Một nhiệt kế dùng để đo thân nhiệt

-         Thuốc nhỏ mắt

-         Kem  chống nắng

-         Kem chống bỏng

-         Băng keo cá nhân

-         Dung dịch sát trùng da

 

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - TK.Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác