Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé được 15 tháng tuổi có thể chích ngừa Sởi - Quai bị - Rubella được không ?

Ngày đăng:  17/08/2010

 
Lượt xem: 19238

Câu hỏi:

Xin kính chào bác sĩ!

Tôi có một bé trai, lúc bé 9 tháng tuổi bé bị bệnh nên không chích ngừa sởi được, sau đó đến 12 tháng tôi mới cho đi chích, giờ cháu đã được 15 tháng vậy xin hỏi bác sĩ tôi có thể đưa cháu đi chích ngừa trái rạ, sởi, quai bị và rubella được không? Còn cúm và viêm gan siêu vi A khi nào mới chích được? Tôi có thể đem cháu lại trung tâm dinh dưỡng thành phố để chích được không? Mong bác sĩ trả lời dùm, xim cám ơn bác sĩ.

Mẹ của bé Su lungbau@yahoo.com

Trả lời:

Xin chào chị!

Theo lịch tiêm chủng mở rộng thì trẻ em trên 9 tháng tuổi sẽ được chích ngừa sởi. Vì vậy con của chị vì 1 lý do nào đó đến 12 tháng tuổi mới được chích ngừa sởi là bình thường. Tuy nhiên chị không nói rõ là bé đã chích ngừa sởi dạng đơn liều hay phối hợp.

-          Nếu chích ngừa sởi đơn liều (trong chương trình Tiêm chủng mở rộng – miễn phí) thì 6 tháng sau chích ngừa sởi chị có thể chích ngừa phối hợp: Sởi – Quai bị - Rubella

-          Nếu bé được chích ngừa phối hợp (Sởi – Quai bị - Rubella) thì 3 năm sau sẽ chích liều thứ 2

Ngoài ra bé trên 6 tháng vẫn chích ngừa cúm, trên 12 tháng vẫn chích ngừa viêm gan siêu vi A, trái rạ. Và chị nên thu xếp cho bé chích riêng mỗi loại vaccin vào những thời điểm khác nhau, thường phụ huynh hay chọn mỗi mũi chích ngừa cách nhau 1 tháng.

Chị có thể đưa bé đến bất cứ nơi nào có chích vaccin dịch vụ ngoài tiêm chủng mở rộng, trong đó có Trung tâm Dinh Dưỡng Thành phố. Tuy nhiên vì lượng vaccin không ổn định (lúc còn, lúc hết) chị nên liên hệ trước khi đưa bé đi chích ngừa hoặc chị có thể đưa bé đến khoa Trẻ Em Lành Mạnh – Bệnh viện Nhi Đồng 2 để chích ngừa vì hiện tại khoa Trẻ Em Lành Mạnh có đủ vaccin.

Trả lời bởi: BS. Phạm Mai Đằng

[Trở về]

Các tin khác