Bấm vào hình để xem kích thước thật

U sụn xương là gi?

Ngày đăng:  03/08/2010

 
Lượt xem: 17848

Câu hỏi:

Con tôi có nổi những cục u  ở rất nhiều vị trí: cẳng tay, chân, gối. Những cục u này không làm bé đau nhưng rất mất thẩm mỹ? Tôi đưa bé đi khám và được bác sĩ chẩn đoán là u sụn xương. Xin hỏi u này là như thế nào và khi nào thì cần phẫu thuật? Xin cám ơn

Trả lời:

Chị Hòa thân mến,


U sụn xương  là sự phát triển quá mức của xương và sụn ở gần các đầu xươn và sụn tiếp hợp của xương. Sự quá phát này có thể gặp ở bất cứ xương nào như xương dài( xương đùi, xương chầy, xương cánh tay và các xương cẳng tay), xương chậu hoặc xương bả vai.


U sụn xương là tổn thương lành tính thường gặp nhất của các xương đang phát triển. Tổn thương này thường gặp trong quá trình phát triển của hệ xương, tức là lứa tuổi từ 10 đến 25 tuổi. Tần suất gặp ở nam và nữ là như nhau.
Nguyên nhân chính xác của u xương sụn chưa được biết đến và cho rằng có liên quan đến yếu tố gen, tuy nhiên có di truyền hay không thì chưa được khẳng định chính xác.
 

Về điều trị , nếu u ở những vị trí không gây cản trở đến sinh hoạt hay thẩm mỹ thì có thể không cần can thiệp nhưng phải theo dõi và kiểm tra định kỳ. Việc can thiệp bằng phẫu thuật nếu có thì nên can thiệp vào giai đoạn muộn khi trẻ gần đến tuổi trưởng thành, nếu không vẫn có khả năng tái phát.

Trả lời bởi: BS Trương Anh Mậu-K.ngoại BV NĐ 2

[Trở về]

Các tin khác