Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ca ghép thận thứ 20 thực hiện thành công tại bệnh viện Nhi Đồng 2

Ngày đăng:  01/12/2021

 
Lượt xem: 2281

Vào ngày 9/11/2021, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện thành công ca ghép thận cho bệnh nhi thứ 20 kể từ năm 2004, đánh dấu bước phát triển tiếp theo trong lĩnh vực ghép tạng cho trẻ em tại khu vực phía Nam.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bệnh nhi được ghép thận từ người cha ruột của mình là bé gái 16 tuổi. Bé được phát hiện suy thận mạn giai đoạn cuối năm 15 tuổi. Khi đó, gia đình thấy bé hay nhợn ói, xanh xao, nên đưa đi khám và phát hiện suy thận mạn. Qua quá trình thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh thận mạn, chúng tôi đã tiến hành lọc màng bụng cho bé để loại bỏ các chất độc, và tư vấn về vấn đề ghép thận cho gia đình. Vào tháng 3/2021, chúng tôi bắt đầu làm các xét nghiệm liên quan để chuẩn bị cho cặp cho nhận thận. Đến tháng 6/2021, các xét nghiệm cơ bản được hoàn thành, chúng tôi tiến hành hội chẩn liên viện và lên lịch phẫu thuật ghép thận.

 

 

 Tuy nhiên, do tình hình đại dịch Covid 19 diễn ra, nên chúng tôi không thể thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Và đến tháng 11/2021, khi tình trạng dịch bệnh cơ bản được khống chế, dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ hết mức của Ban Giám đốc bệnh viện và lãnh đạo các khoa phòng liên quan, chúng tôi bắt đầu tiến hành cuộc phẫu thuật quan trọng này.

 

Ekip các bác sĩ Ngoại Tiết Niệu, Thận Nội tiết, Hồi sức tích cực và Gây Mê Hồi Sức tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh Viện Chợ Rẫy đã kết hợp nhịp nhàng và thực hiện ca phẫu thuật ghép thận thành công.

 

 

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật tập trung, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi lấy 1 quả thận bên trái từ người cha và tiến hành ghép vào hốc chậu phải của bệnh nhân. Các mạch máu và niệu quản lần lượt được nối ghép. Sau khi mở kẹp mạch máu, quả thận vừa được ghép trắng hồng, căng chắc, cho thấy sự tưới máu rất tốt. Sau đó, thận ghép đã hoạt động và có nước tiểu ra niệu quản tại phòng mổ. Hiện tại, sức khỏe của người cho thận và nhận đã ổn định và xuất viện, vẫn được các bác sĩ theo dõi sát tại khoa Thận Nội Tiết Bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

 

Ghép thận là một phương pháp điều trị ưu tiên cho bệnh thận mạn giai đoạn cuối ở trẻ em. Việc ghép thận thành công ở trẻ em và thanh thiếu niên không chỉ giúp cải thiện về các triệu chứng của urê huyết cao mà còn cải thiện đáng kể sự tăng trưởng của xương, phát triển giới tính, thay đổi nhận thức, và tâm lý xã hội. Đứa trẻ với thận ghép hoạt động tốt có thể có chất lượng cuộc sống tốt hơn so với các trẻ với hình thức thay thế thận khác. Ghép thận có tỉ lệ sống còn cao hơn chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng ở tất cả các độ tuổi ở trẻ em. Sự thành công của ghép thận nhi hiện tại là sự đóng góp của việc cải thiện kỹ thuật ghép, liệu pháp ức chế miễn dịch, việc theo dõi và chăm sóc thích hợp với từng độ tuổi.

 

 

Hiện tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện là một trong những trung tâm Nhi khoa quản lý và điều trị bệnh thận mạn ở trẻ em lớn nhất khu vực phía Nam, đặc biệt là trung tâm đầu tiên cũng như là duy nhất ở khu vực Nam Bộ hiện nay có đủ 3 phương pháp thay thế thận, bao gồm: chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và đặc biệt ghép thận.

 

Tổng hợp: Ths.Bs. Võ Thị Tường Vy – Khoa Thận – Nội Tiết.

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác