Bấm vào hình để xem kích thước thật

BÉ CÓ PHẢI KIÊNG ĂN SAU KHI MỖ HẸP THỰC QUẢN?

Ngày đăng:  27/04/2009

 
Lượt xem: 8416

Câu hỏi:

 

Cậu hỏi :

Con tôi vừa mổ hẹp thực quản thành công lúc mới chào đời. Mong các bác sĩ hướng dẫn tôi cách chăm sóc cháu trong tương lai. Cháu phải kiêng ăn uống hay tránh tiếp xúc những gì, rất mong được các bác sĩ quan tâm. Tôi xin chân thành cám ơn!

Người hỏi: suckhoecon@yahoo.com

Trả lời:

Trả lời :

Bạn Anh Tuấn thân mến!

 

Hẹp thực quản bẩm sinh có thể do những thành phần sót lại của khí phế quản (sụn, tuyến nhầy hô hấp, biểu mô lông chuyển), do màng chắn thực quản hay u sợi cơ làm hẹp lòng thực quản. Hẹp thực quản cũng có thể là 1 dạng của teo  thực quản có hay không kèm dò khí quản- thực quản, là một trong những dị tật bẩm sinh thường gặp của đường tiêu hóa trên, với tần suất khoảng 1/2440-4500 trẻ sơ sinh sống, xảy ra do sự phân chia chưa hoàn chỉnh của mầm khí quản từ thực quản trong giai đoạn phôi thai. Phân loại bệnh dựa vào có teo hay hẹp thực quản, có dò với khí quản hay không, vị trí đường dò…Cần tầm soát thêm các dị tật khác có thể kèm theo trong hội chứng VACTERL (dị tật đốt sống, hậu môn trực tràng, tim, khí thực quản, thận tiết niệu, dị tật chi). Việc điều trị và tiên lượng của bệnh còn phụ thuộc độ dài của đoạn teo hẹp, trọng lượng lúc sinh của trẻ, các dị tật bẩm sinh đi kèm, nhất là dị tật tim. Bạn không nói rõ nên chúng tôi không biết con bạn thuộc thể nào.

 

Đa số bệnh nhân ổn định sau khi mổ hoặc nối thực quản, tuy nhiên cần theo dõi các biến chứng hẹp miệng nối, rối loạn nhu động, trào ngược dạ dày thực quản và chậm phát triển thể chất. Bạn nên cho cháu tái khám đúng hẹn tại khoa ngoại và khoa dinh dưỡng, nên tuân thủ chế độ điều trị thuốc chống trào ngược, chế độ ăn cũng như tư thế chống trào ngược được hướng dẫn. Nếu cháu có ói hoặc nuốt khó thì đi khám lại ngay. Theo dõi dinh dưỡng để can thiệp kịp thời khi cháu chậm lên cân. 

 Chào bạn. Chúc bạn và cháu khỏe!

Trả lời bởi: BS.CK2. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng Khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác