Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tai nạn thương tâm tại trường THCS Bạch Đằng. Q.3, TP.HCM: Phẫu thuật thành công 2 trường hợp chấn thương nặng

Ngày đăng:  28/05/2020

 
Lượt xem: 3835

Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong những nơi tiếp nhận số học sinh bị tai nạn, trong đó có 2 bé bị chấn thương rất nặng, gãy nhiều xương lớn, vỡ khung chậu và đã kịp thời điều trị, phẫu thuật cho các bé.

Ngày 26/5/2020, tai nạn thương tâm do cây phượng vĩ bật gốc, ngã đè trúng 18 em học sinh trường THCS Bạch Đằng đã gây ra nhiều trường hợp chấn thương nghiêm trọng, trong đó có 1 trường hợp tử vong.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận 8 bé trong số học sinh bị tai nạn, được Trung tâm cấp cứu 115 chuyển đến, trong đó có 2 bé bị chấn thương rất nặng, gãy nhiều xương lớn, vỡ khung chậu. Đó là trường hợp của bé N.L.H.M, 11 tuổi, bị đa chấn thương và gãy 1/3 trên xương cánh tay phải  đồng thời gãy bung khớp cùng chậu bên trái; bé thứ 2 là T.K.H, 12 tuổi, bị gãy 1/3 dưới xương đùi trái.

 

 

 

 

 

 

 

 

Sau khi nhập viện cấp cứu và được xử trí tình trạng chấn thương bụng ổn định, cả 2 bé đã được mổ cấp cứu vào sáng nay 27/5 cho các xương bị gãy. Hiện tại, các bé đã hồi tỉnh, uống sữa được và các cuộc mổ có thể nói là thành công bước đầu.

 

 

 

 

Trường hợp bé N.L.H.M là trường hợp đa chấn thương nặng, có nhiều tổn thương kết hợp nên đã được ưu tiên phẫu thuật đầu tiên. Ca mổ đã kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ với sự phối hợp của các bác sĩ liên bệnh viện gồm BV Nhi Đồng 2 và BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM. Các bác sĩ đã mở khớp cùng chậu bên trái, tiến hành cố định lại khớp với 2 vis lớn, loại đặc biệt dưới hướng dẫn của máy X- quang tại chỗ; sau đó tiến hành mổ và xuyên cố định xương cánh tay cho bé với đinh dẻo. TS.BS Võ Quang Đình Nam, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, người trực tiếp tham gia cuộc mổ cùng các bác sĩ khoa CTCH BV Nhi Đồng 2 cho biết, khó khăn của ca mổ này là xác đinh chính xác vị trí vis sẽ xuyên vào sao cho ít gây tổn thương các cơ quan lân cận mà vẫn đảm bảo cố định vững chắc khớp hông cho bé. Do đó ca mổ được tiến hành hết sức cẩn trọng, tốn nhiều thời gian hơn các loại gãy xương chậu thông thường khác. Ca thứ 2 là bé T.K.H đã được các bác sĩ đóng kín và kết hợp xương đùi vững chắc bằng đinh dẻo dưới hướng dẫn của máy X- quang tại chỗ.

 

 

    

 

Các hình ảnh sau phẫu thuật

 

 

 

Hiện tại, cả 2 bé đều đã tỉnh và ăn uống lại được và chờ kết quả X- quang kiểm tra. Cả 2 cuộc mổ lớn cho các trường hợp đa chấn thương đòi hỏi sự hợp tác chặc chẽ giữa nhiều khoa phòng, nhiều chuyên ngành: từ khoa cấp cứu, gây mê, hồi sức đến phẫu thuật. Chính sự phối hợp nhịp nhàng giữa các liên chuyên khoa đã mang lại thành công tốt đẹp cho cuộc mổ, giảm đi phần nào nỗi đau của vụ tai nạn không ai mong muốn.

 

Tổng hợp tin: BS.CK2 Trương Anh Mậu

(Phó khoa Bỏng - Chỉnh trực, Bệnh viện Nhi Đồng 2)

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác